กลุ่มจี-20 ให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยง ‘การลดการสนับสนุนทางเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร’


รัฐมนตรีคลังจากประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ 20 ประเทศ หรือกลุ่มจี-20 ให้คำมั่นที่จะคงนโยบายสนับสนุนทางเศรษฐกิจต่อไปจนกว่าการฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 จะมีความชัดเจนแน่นอน

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศจี-20 ที่ออกมาในวันพุธ ระบุว่า กลุ่มประเทศสมาชิกจะยังคงเดินหน้าผลักดันให้มีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ โดยจะพยายามหลีกเลี่ยงการยุติมาตรการสนับสนุนต่างๆ ก่อนเวลาอันควรด้วย”

และแม้ว่าสภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเท่าที่ผ่านมาจะมีความแข็งแกร่งพอควร แถลงการณ์ของรัฐมนตรีคลังกลุ่มจี-20 ชี้ว่า ระดับการฟื้นตัวในแต่ละประเทศ “ยังมีความแตกต่างกันอยู่มาก” และให้คำมั่นว่า ทางกลุ่มยึดมั่นต่อความตั้งใจที่จะใช้ “เครื่องมือต่างๆ ที่มีต่อไปให้นานที่สุดเท่าที่จำเป็น เพื่อแก้ไขผลกระทบอันร้ายแรงจากโควิด-19 โดยเฉพาะในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด” ขณะที่จะคอยจับตาดูสถานการณ์การปรับขึ้นของราคาสินค้าต่างๆ อย่างใกล้ชิดด้วย

การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มจี-20 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปนั้นมีขึ้นในช่วงเวลาที่ซัพพลายเออร์ทั่วโลกกำลังมีปัญหาที่จะจัดหาสินค้ามาตอบสนองความต้องการของตลาด โดยปัญหาติดขัดในภาคการขนส่งสินค้าที่ดำเนินอยู่ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนวัตถุดิบหลักๆ และทำให้ราคาสินค้ายิ่งพุ่งสูงขึ้นไปอีก อย่างเช่น ราคาน้ำมันโลกที่ทะยานขึ้นเหนือระดับกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

Containers are stacked at the Port of Los Angeles in Los Angeles, Oct. 1, 2021.

Containers are stacked at the Port of Los Angeles in Los Angeles, Oct. 1, 2021.

ธนาคารโลกประเมินไว้ว่า เรือขนส่งสินค้าทั่วโลกราว 8.5 เปอร์เซ็นต์ยังคงติดอยู่ตามท่าเรือต่างๆ ในเวลานี้ โดยสัดส่วนดังกล่าวสูงกว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วย

ผู้ว่าการธนาคารโลกจากประเทศกลุ่มจี-20 เองกำลังเร่งศึกษาว่า ภาวะเงินเฟ้อที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้มีสาเหตุอื่นใดโดยเฉพาะในด้านโครงสร้างเศรษฐกิจที่อาจเกี่ยวข้องกับปัญหานี้ นอกเหนือจากข้อสังเกตที่ว่า ปัจจัยชั่วคราวน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ความต้องการสินค้าทั้งหลายพุ่งสูง และส่งผลให้ราคาสินค้าพุ่งตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารธนาคารกลางกลุ่มจี-20 นั้นถูกกดดันให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างระมัดระวัง โดยต้องให้การสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พร้อมๆ กับคอยระวังไม่ให้อัตราเงินเฟื้อพุ่งสูงเกินไป

แถลงการณ์จากการประชุมกลุ่มจี-20 ระบุว่า ธนาคารกลางทั้งหลาย “จะทำการใดๆ ต่อเมื่อมีความจำเป็น” เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับราคาสินค้า

ขณะเดียวกัน คริสตาลินา เกออร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้ความเห็นว่า การแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ที่ไม่ทั่วถึงเท่าเทียมกันในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา คืออีกปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะอุปทานมีจำกัด พร้อมย้ำว่า “ยิ่งหากช่องว่าง(ของการแจกจ่ายวัคซีน) รุนแรงขึ้น ความเสี่ยงของการติดขัดของห่วงโซ่อุปทานโลกก็จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นไปอีก”



ลิงค์ที่มา