ไมโครซอฟท์ เตรียมปิดบริการแอป ‘ลิงค์อิน’ ในจีน หลังปักกิ่งคุมเข้มธุรกิจอินเตอร์เน็ต


บริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ประกาศแผนปิดให้บริการแอปพลิเคชั่น ‘ลิงค์อิน’ (LinkedIn) ในประเทศจีนในช่วงปลายปีนี้ หลังรัฐบาลกรุงปักกิ่งเดินหน้ายกระดับการควบคุมธุรกิจอินเตอร์เน็ต ตามรายงานของสำนักข่าว เอพี

ไมโครซอฟท์ ระบุในบล็อกโพสต์ในวันพฤหัสบดีว่า การดำเนินธุรกิจของ ‘ลิงค์อิน’ ที่บริษัทซื้อกิจการมาเมื่อปี ค.ศ. 2016 นั้นประสบกับ “บรรยากาศการทำงานที่มีความท้าทายเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมทั้งกฎเกณฑ์ข้อกำหนดที่เข้มข้นขึ้นของประเทศจีน”

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สื่อสังคมออนไลน์ของภาคธุรกิจและสาขาอาชีพนี้จะเปิดตัวแอปใหม่ที่ชื่อ อินจ็อบส์ (InJobs) มาแทนที่ ‘ลิงค์อิน’ สำหรับผู้ใช้งานในจีน โดยแอปพลิเคชั่นใหม่นี้จะมีคุณสมบัติการใช้งานคล้ายๆ กัน แต่ “จะไม่มีการนำเสนอฟีดเรื่องราวหรือบทความใดๆ (Social Feed) และจะไม่อนุญาตให้ผู้ใช้งานแบ่งปัน (Share) โพสต์หรือข่าวด้วย”

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ‘ลิงค์อิน’ ประกาศเตรียมระงับการรับสมาชิกใหม่เพิ่มสำหรับบริการในจีน เนื่องจากเหตุผลด้านกฎระเบียบของภาครัฐ ก่อนที่หน่วยงานกำกับดูแลกิจการอินเตอร์เน็ตจีนจะเปิดเผยในเดือนพฤษภาคมว่า ‘ลิงค์อิน’ และระบบค้นหาข้อมูล บิง (Bing) ของ ไมโครซอฟท์ รวมทั้งแอปอื่นๆ อีกราว 100 แอปทำการเก็บรวบรวมและใช้งานข้อมูลต่างๆ อย่างไม่เหมาะสม พร้อมสั่งให้ทุกรายแก้ไขปัญหาดังกล่าวเสีย

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นักวิชาการหลายคนในจีนรายงานว่า ตนได้รับจดหมายเตือนจาก ‘ลิงค์อิน’ ในช่วงปีที่ผ่าน ซึ่งแจ้งว่า ตนทำการแบ่งปัน “เนื้อหาต้องห้าม” ที่ผู้ใช้งานในจีนจะไม่สามารถเข้าดูได้ แต่สมาชิกแอปในประเทศอื่นๆ ยังสามารถอ่านได้

เมื่อปี ค.ศ. 2010 กูเกิล (Google) ตัดสินใจยกเลิกการให้บริการค้นหาข้อมูลของตนในประเทศจีน หลังรัฐบาลกรุงปักกิ่งเริ่มทำการเซ็นเซอร์ผลการค้นหาข้อมูลและวิดีโอต่างๆ ของยูทูบ (YouTube) ซึ่งเป็นบริษัทลูกด้วย

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี)



ลิงค์ที่มา