ปธน.ไบเดน เผย วอลมาร์ท-เฟดเอกซ์-ยูพีเอส ประสานความร่วมมือบริการจัดส่งช่วงคริสต์มาส


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศยืนยันว่า ธุรกิจขนส่งสินค้าชั้นนำของประเทศ ได้แก่ วอลมาร์ท (Walmart) เฟดเอกซ์ (FedEx) และ ยูพีเอส (UPS) พร้อมประสานความร่วมมือในการป้องกันปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และแก้ไขปัญหาการขนส่งล่าช้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาส หลังผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกหลายรายออกมาเตือนว่า การจัดส่งสินค้าบางประเภทอาจมีปัญหาไม่ทันช่วงจับจ่ายซื้อของสำหรับเทศกาลวันหยุดประจำปีแล้ว ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีซี

ในช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ ปธน.ไบเดน เชิญตัวแทนหน่วยงานบริหารท่าเรือและสหภาพแรงงานท่าเรือต่างๆ รวมทั้งผู้บริหารของ วอลมาร์ท (Walmart) ยูพีเอส (UPS) และ โฮมดีโป (Home Depot) เข้าพบ เพื่อหารือปัญหาความแออัดตามท่าเรือ และหาวิธีแก้ไขประเด็นสินค้าค้างส่ง ซึ่งรวมถึง ตู้คอนเทนเนอร์สินค้าจำนวน 500,000 ตู้ซึ่งรอเปิดอยู่ที่ท่าเรือนครลอสแอนเจลิส และเมืองลองบีช ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

US-Global transportation supply chain bottlenecks

US-Global transportation supply chain bottlenecks

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า ตนต้องการประกาศให้ชัดเจนว่า “ความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายจะเดินหน้าต่อเนื่องโดยไม่หยุดพัก” และ “จะเป็นก้าวใหญ่ก้าวแรก” ของความพยายามแก้ไขปัญหาในด้านนี้ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ให้เดินหน้าทำการต่างๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ปัญหาห่วงโซ่อุปทานในสหรัฐฯ ที่ติดขัดนี้มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากวิกฤตการระบาดทั่วโลกของโควิด-19 ขณะที่ยอดขายสินค้าคงทนพุ่งสูง แต่เกิดการขาดแคลนคนงาน และการปฏิบัติงานของศูนย์กลางขนส่งต่างๆ เกิดชะลอตัวลง

สำนักข่าว รอยเตอร์ ระบุว่า ยอดขายสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ต่ำกว่าคาดนั้นจะส่งผลเสียต่อธุรกิจสหรัฐฯ ไม่น้อย ทั้งยังจะกลายมาเป็นความเสี่ยงทางการเมืองสำหรับ ปธน.ไบเดน ที่ยังพยายามหาทางควบคุมการระบาดของโควิด-19 และปัญหาเงินเฟ้อของประเทศอยู่

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์ – สถานีข่าว เอ็นบีซี)



ลิงค์ที่มา