บริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่เปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ ตอกย้ำวิกฤตในอังกฤษ


เมื่อวันอังคาร เอพี มอลเลอร์-เมอส์ก (AP Moller-Maersk) บริษัทขนส่งทางเรือยักษ์ใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก ระบุว่า ทางบริษัทเริ่มเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือเพื่อเลี่ยงท่าเรือในเมืองเฟลิกซ์สโตว์ของอังกฤษ ซึ่งนับเป็นผลกระทบอีกระลอกที่อังกฤษได้รับหลังออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ตามรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี

อังกฤษกำลังเผชิญกับราคาพลังงานพุ่งขึ้นสูง ภาวะขาดแคลนสินค้า ปัญหาการขนส่งเชื้อเพลิง และการขาดพนักงานขับรถบรรทุก โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการควบคุมจำกัดผู้อพยพหลังการแยกตัว และการระบาดของโรคโควิด-19

เมืองเฟลิกซ์สโตว์ทางตะวันออกของอังกฤษได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยบริษัทเมอส์กได้เปลี่ยนเส้นทางเรือหนึ่งลำไม่ให้จอดที่เมืองท่าดังกล่าว จากปกติที่จะมีเรือของบริษัทจอดที่ท่าเรือนี้ 2-3 ลำต่อสัปดาห์

โฆษกหญิงของเมอส์ก ระบุว่า เรือขนส่งที่บรรทุกตู้บรรจุสินค้าหลายพันตู้นี้จะเดินเรือไปยังเมืองท่าอื่น ๆ เช่น เมืองร็อตเตอร์ดัมในเนเธอร์แลนด์ และเมืองแอนต์เวิร์ปในเบลเยียม ก่อนที่สินค้าจะถูกลำเลียงขึ้นเรือที่มีขนาดเล็กลง เพื่อเดินเรือไปยังเมืองท่าอื่น ๆ ในอังกฤษ หรือกลับไปยังเมืองเฟลิกซ์สโตว์ หากเมืองดังกล่าวมีพื้นที่พอให้เรือของทางบริษัทจอดได้

โฆษกของเมอส์กยังระบุด้วยว่า ทางบริษัทตั้งเป้าขนส่งสินค้าไปยังอังกฤษให้ทันช่วงวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า หรือ แบล็คฟรายเดย์ และเทศกาลคริสต์มาส

นายลาร์ส มิคาเอล เจนเซน เจ้าหน้าที่ของเมอส์ก ระบุว่า ภาวะขาดแคลนพนักงานขับรถบรรทุก ทำให้การขนย้ายตู้บรรจุสินค้าในเมืองเฟลิกซ์สโตว์เป็นไปอย่างล่าช้า ซึ่งโดยปกติจะมีตู้บรรจุสินค้ากว่าหนึ่งในสามของอังกฤษถูกขนส่งมายังเมืองนี้

(ที่มา: สำนักข่าวเอเอฟพี)



ลิงค์ที่มา