กัปตันเคิร์ค จากซีรีส์ ‘สตาร์เทร็ค’ ขึ้นท่องอวกาศของจริง


วิลเลียม แชทเนอร์ นักแสดงชาวอเมริกันวัย 90 ปี ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังจากบทบาท กัปตันเคิร์ค ในภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ “สตาร์เทร็ค” ได้เดินทางขึ้นท่องอวกาศจริงๆ ด้วยกระสวยอวกาศ ที่พัฒนาโดย บริษัท บลูออริจิน ของอภิมหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบโซส แล้ว

แชทเนอร์ พร้อมผู้โดยสารชมอวกาศอีก 3 คน ทะยานขึ้นสู่อวกาศที่ระดับความสูงประมาณ 106 กิโลเมตรจากพื้นโลก ที่บริเวณทะเลทรายเวสต์เท็กซัส ในวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ ด้วยกระสวยอวกาศที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ก่อนที่กระสวยจะปล่อยร่มชูชีพออกมาเพื่อกลับสู่โลก โดยการเดินทางครั้งนี้ใช้เวลาทั้งหมดเพียง 10 นาทีเศษเท่านั้น

This undated photo made available by Blue Origin in October 2021 shows, from left, Chris Boshuizen, William Shatner, Audrey Powers and Glen de Vries. (Blue Origin via AP)

This undated photo made available by Blue Origin in October 2021 shows, from left, Chris Boshuizen, William Shatner, Audrey Powers and Glen de Vries. (Blue Origin via AP)

นักแสดงระดับตำนานของสหรัฐฯ รายนี้ ยังถูกจารึกว่าเป็นผู้ที่มีอายุสูงที่สุดที่ได้เดินทางไปยังอวกาศอีกด้วย โดยเจ้าตัวกล่าวระหว่างที่กระสวยกำลังเดินทางกลับโลกว่า ประสบการณ์ที่ตนได้รับนั้นเหนือคำบรรยายจริงๆ

เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัท แอมะซอน เป็นแฟนซีรีส์ “สตาร์เทร็ค” ตัวยง และเคยมีโอกาสเป็นนักแสดงรับเชิญในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ออกฉายในโรงมาแล้ว เป็นผู้ส่งเทียบเชิญ แชทเนอร์ มาร่วมรับประสบการณ์ท่องอวกาศแบบฟรีๆ ในฐานะแขกของตน

ปัจจุบัน การเดินทางท่องอวกาศกำลังเป็นกระแสใหม่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่เปิดโอกาสให้นักเดินทางสามารถขึ้นยานกระสวยอวกาศที่พัฒนาและประกอบโดยบริษัทของอภิมหาเศรษฐีหลายราย เดินทางออกไปนอกชั้นบรรยากาศของโลกได้ไม่ยากแล้ว

ผู้ที่เบิกทางให้กับธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศก็คือ ริชาร์ด แบรนสัน อภิมหาเศรษฐี เจ้าของกลุ่มบริษัท เวอร์จิน กรุ๊ป และผู้ก่อตั้ง เวอร์จิน กาแลคติค ที่เดินทางขึ้นอวกาศด้วยกระสวยของตนเองเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และ 9 วันหลังจากนั้น เบโซส ทำการท่องอวกาศเช่นกัน ด้วยเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของบริษัท บลูออริจิน พร้อมลูกเรือ ก่อนที่ อิลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ เทสลา ส่งกระสวย สเปซเอ็กซ์ ขึ้นท่องอวกาศเมื่อช่วงกลางเดือนกันยายน แต่เจ้าตัวไม่ได้ร่วมเดินทางขึ้นไปด้วย



ลิงค์ที่มา