ซีอีโอของ TikTok เยือนกรุงวอชิงตัน ตามหลังการอนุมัติกฎหมายจำกัดแอปจากสภาผู้แทนราษฎร

กรุงวอชิงตัน – ในวันพุธที่ผ่านมา, ซีอีโอของ TikTok, โชว ซื่อ ชู, ได้เดินทางมายังกรุงวอชิงตัน เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของแอปพลิเคชันในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติอนุมัติกฎหมายใหม่ที่อาจบังคับให้ TikTok ต้องแยกตัวออกจากบริษัทแม่ ByteDance ภายในหกเดือน

กฎหมายที่มีชื่อว่า “Protecting Americans from Foreign Adversary Controlled Applications Act” ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นด้วยคะแนนเสียง 352 ต่อ 65 โดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดอิทธิพลจากต่างชาติในแอปพลิเคชันยอดนิยม หาก TikTok ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายนี้ได้, แอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานในอเมริกามากกว่า 170 ล้านรายอาจถูกถอนออกจากตลาดสหรัฐฯ ทันที

การเยือนครั้งนี้ของซีอีโอ TikTok มีขึ้นหลังจากที่มีการร้องเรียนจากกลุ่มวัยรุ่นอเมริกันที่ใช้แอปพลิเคชันนี้ ซึ่งพวกเขาได้แสดงความไม่พอใจต่อกฎหมายดังกล่าว นอกจากนี้, การเคลื่อนไหวนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสหรัฐฯ ในการตอบสนองต่อความกังวลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน

ในขณะที่การเยือนของซีอีโอ TikTok ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและสาธารณชน, ยังไม่มีการยืนยันว่าจีนจะอนุมัติการแยกตัวของ TikTok หรือไม่ และหาก ByteDance ไม่สามารถดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดได้, อาจมีผลกระทบต่อการให้บริการของ TikTok ในอเมริกาในอนาคต