2 ข้อสิ่งที่คุณอาจยังไม่รู้ที่เกี่ยวกับโซล่าเซลล์


2 ข้อสิ่งที่คุณอาจยังไม่รู้ที่เกี่ยวกับโซล่าเซลล์

โซล่าเซลล์เปลี่ยนแสงแดดเป็นไฟฟ้า

เซลล์แสงอาทิตย์เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนแสงแดดเป็นไฟฟ้าผ่านกระบวนการที่เรียกว่าโฟโตโวลตาอิกเอฟเฟกต์ พวกมันประกอบด้วยชั้นของซิลิกอนซึ่งเป็นวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ที่สามารถดูดซับโฟตอนจากแสงแดดและปล่อยอิเล็กตรอน ซึ่งจากนั้นจะสามารถควบคุมเป็นกระแสไฟฟ้าได้

เอฟเฟกต์โซล่าเซลล์แสงอาทิตย์ขึ้นอยู่กับหลักการที่ว่าวัสดุบางชนิดสามารถดูดซับโฟตอนของแสงและปล่อยอิเล็กตรอนได้ กระบวนการนี้เป็นการสร้างกระแสไฟฟ้าในเซลล์แสงอาทิตย์ เมื่อแสงแดดตกกระทบ โซล่าเซลล์ แสงอาทิตย์ โฟตอนจะถูกดูดซับโดยวัสดุเซมิคอนดักเตอร์และทำให้อิเล็กตรอนหลุดออกจากอะตอม การไหลของอิเล็กตรอนที่เกิดขึ้นจะสร้างกระแสที่สามารถใช้เพื่อจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า

โซล่าเซลล์แสงอาทิตย์สามารถมาในรูปแบบต่างๆ เช่น แผงแข็งหรือแผ่นยืดหยุ่น และสามารถติดตั้งได้ในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่อุปกรณ์พกพาขนาดเล็กไปจนถึงโรงไฟฟ้าระดับสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ พวกเขายังถูกรวมเข้ากับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋าเป้ และแม้แต่ยานพาหนะ

พลังงานแสงอาทิตย์ถือเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนและยั่งยืนเนื่องจากได้มาจากแสงแดดซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีมากมายและฟรี นอกจากนี้ พลังงานแสงอาทิตย์ยังปราศจากการปล่อยมลพิษ จึงเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับการผลิตไฟฟ้า



ลิงค์ที่มา