ปากีสถาน ระงับบริการเที่ยวบินเข้า-ออกกรุงคาบูล เพราะ ‘พฤติกรรมไม่เหมาะสม’ ของตาลิบัน


สายการบิน Pakistan International Airlines (PIA) ประกาศในวันพฤหัสบดี ว่าจะทำการระงับบริการเที่ยวบินเข้า-ออก กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เพราะพฤติกรรมแทรกแซง ‘อย่างเข้มงวด’ ของกลุ่มตาลิบัน

การประกาศระงับเที่ยวบินของ PIA มีออกมาในวันเดียวกับที่ กระทรวงคมนาคม รัฐบาลตาลิบัน ออกแถลงการณ์เตือนว่า จะสั่งห้ามเที่ยวบินของสายการบินที่รัฐบาลปากีสถานเป็นเจ้าของสายนี้ ที่บินระหว่างกรุงอิสลามาบัดและกรุงคาบูล ถ้าหากไม่ยอมลดราคาค่าตั๋วให้ลงมาอยู่ที่ระดับเดียวกับเมื่อกลางเดือนสิงหาคม หรือก่อนที่ตาลิบันจะทำการยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือน

แถลงการณ์นี้ยังสั่งการให้สายการบิน Kam Air ของอัฟกานิสถานลดค่าตั๋วในเส้นทางเดียวกันนี้ด้วย มิฉะนั้นจะถูกสั่งระงับการให้บริการเช่นกัน

อับดุลเลาะห์ ข่าน โฆษกของ PIA บอกกับ วีโอเอ ว่า ทางสายการบินระงับเที่ยวบินเส้นทาง อิสลามาบัด-คาบูล โดยไม่มีกำหนด และว่า “การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังพิจารณาพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมโดยรัฐบาลท้องถิ่น และเงื่อนไขสำหรับการทำการบินที่ไม่เพียงพอ”

ข่าน อธิบายด้วยว่า PIA ให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำออกจากกรุงคาบูล ด้วย “เหตุผลด้านมนุษยธรรมล้วนๆ” และเที่ยวบินดังกล่าวก็เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศเที่ยวเดียวที่เชื่อมต่อเมืองหลวงของอัฟกานิสถานกับโลกภายนอก ผ่านปากีสถาน

ทั้งนี้ PIA และ Kam Air ให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำโดยคิดราคาค่าตั๋วในระดับที่สูง โดยให้เหตุผลว่า ต้นทุนการประกันที่สูงทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถกลับมาเปิดเที่ยวบินเชิงพาณิชย์แบบปกติได้

เจ้าหน้าที่ของตาลิบันยังไม่ได้ติดต่อกลับมาเพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ PIA อ้าง ขณะที่มีการจัดทำรายงานชิ้นนี้



ลิงค์ที่มา