วิเคราะห์: ธุรกิจรับส่งอาหารในสหรัฐฯ จะอยู่หรือไป หลังโควิดสร่างซา


ธุรกิจนำส่งอาหารเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง หลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ลดความรุนแรง ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่า จะมีการควบรวมกิจการของบริษัทต่างๆ ในธุรกิจประเภทนี้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ตามรายงานของ สำนักข่าว รอยเตอร์

ในช่วงที่วิกฤตโควิด-19 อยู่ในระดับรุนแรงเมื่อปีที่แล้วจนทำให้มีการดำเนินมาตรการล็อคดาวน์และการจำกัดกิจกรรมต่างๆ ไปทั่ว ราคาหุ้นของผู้ประกอบการรับส่งอาหารหลายแห่งเช่น Uber Eats หรือ Just Eat Takeaway และ Deliveroo ปรับเพิ่มขึ้นอย่างถ้วนหน้า

และในปีนี้ ทัศนคติของนักลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจจัดส่งอาหารเริ่มเปลี่ยนทิศทางแล้วในปีนี้ ที่หลายคนเชื่อว่า วิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคจะกลับมาเป็นปกติเหมือนก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เท่าที่ผ่านมา พฤติกรรมการสั่งอาหารให้มาส่งของผู้บริโภคนั้นน่าจะกลายมาเป็นสิ่งที่ดำเนินต่อไปอย่างถาวรแล้ว

อลิชา คาปูร์ จาก Similarweb ซึ่งเป็นเว็บไซต์วิเคราะห์การใช้งานแอปและเว็บต่างๆ กล่าวว่า ปริมาณการใช้แอปสั่งอาหารนั้นไม่ได้มีการลดลงเลยในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าผู้บริโภคจะเริ่มกลับไปนั่งทานในร้านอาหารกันบ่อยขึ้นก็ตาม

แต่ คาปูร์ ยอมรับว่า ขณะที่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคให้เลิกใช้แอปสั่งอาหารหลังจากคุ้นเคยมานานไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ สิ่งที่เป็นอยู่ในเวลานี้คือ เฉพาะผู้ให้บริการรายใหญ่เท่านั้นที่ได้ส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหมายถึง คู่แข่งรายเล็กที่เริ่มจะอยู่ไม่ได้แล้ว

อย่างไรก็ดี การเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่นั้นไม่ได้หมายถึงโอกาสทางธุรกิจที่สดใสเสมอ

ยกตัวอย่างกรณีของ Just Eat Takeaway ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติฮอลแลนด์ที่ลงทุนถึง 7,300 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการของ Grubhub ซึ่งเป็นบริษัทอเมริกันไป กลับต้องประสบปัญหาไม่สามารถทำกำไรได้ดังหวัง โดยเฉพาะในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งทางการเพิ่งบังคับใช้กฎหมายควบคุมอัตราค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากร้านอาหารเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่า น่าจะทำให้ตนสูญเสียรายได้ในครึ่งหลังของปีนี้ถึง 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 116 ล้านดอลลาร์ และทำให้ราคาหุ้นของบริษัทร่วงถึงกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ไปแล้วในปีนี้

ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจอยู่ต่อไปได้ นักวิเคราะห์ประเมินว่า จะมีการควบรวมกิจการระหว่างผู้ให้บริการต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกในไม่ช้านี้

ขณะเดียวกัน รอยเตอร์ รายงานว่า ผู้ประกอบการบางแห่งเริ่มหันมาจับตลาดการสั่งซื้อของชำจากซูเปอร์มาร์เก็ตที่กำลังขยายตัวต่อเนื่องอยู่ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการจัดส่งและซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีร้านสาขาอยู่มากมายทั่วประเทศแล้ว ซึ่งน่าจะเป็นหนทางที่ช่วยให้ธุรกิจจัดส่งนี้เดินหน้าขยับขยายต่อไปได้ แม้หลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลายลงก็ตาม

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)



ลิงค์ที่มา