สายการบินสหรัฐฯ หวังยอดจองตั๋วช่วงสิ้นปีกระเตื้อง หลังโควิดคลี่คลาย


บรรดาสายการบินต่างวางแผนรับกระแสการเดินทางช่วงเดือนธันวาคมของปีนี้ จากความเชื่อว่าการระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลตาลดความรุนแรงลง และความคาดหวังเรื่องการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลจะกลับมาคึกคักในช่วงเวลาดังกล่าว ตามรายงานของเอพี

สายการบิน อเมริกัน แอร์ไลน์ส (American Airlines) เชื่อว่า ทางสายการบินจะมีผู้โดยสารมากขึ้น จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดที่ปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา และว่าทางสายการบินจะกลับมาเปิดเที่ยวบินใกล้เคียงกับช่วงเวลาปกติ หรือมากกว่า 6,000 เที่ยวบินในช่วงเทศกาลส่งท้ายปี และยืนยันว่าจะมีพนักงานรองรับการเดินทางได้เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ทางอเมริกัน แอร์ไลน์ส คาดว่าผลประกอบการในไตรมาสสี่ของปีจะลดลงราว 20% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาด ขณะที่ผลประกอบการไตรมาสสามที่ผ่านมา ลดลงราว 25% จากช่วง 2 ปีที่แล้ว

ส่วนสก็อต เคอร์บี (Scott Kirby) ซีอีโอของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส (United Airlines) สายการบินที่มีนโยบายให้พนักงานเข้ารับวัคซีนโควิด-19 เป็นแห่งแรกๆ ออกโรงเตือนว่า สายการบินบางแห่งอาจเจอปัญหาติดขัดในช่วงท้ายของปีนี้ เพราะเดินหน้ามาตรการให้พนักงานเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ช้ากว่าสายการบินอื่นๆ

ทั้งนี้ การเดินทางทางอากาศเพื่อการพักผ่อนท่องเที่ยวภายในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเกือบเท่าระดับก่อนโควิดระบาดแล้ว แต่สายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส (Southwest Airlines) ที่เพิ่งรายงานผลประกอบการเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ตุลาคม) ที่ขาดทุนราว 75 ล้านดอลลาร์ จากการยกเลิกเที่ยวบินมหาศาลในเดือนตุลาคม ประเมินว่า สถานการณ์อาจยังไม่ดีขึ้นได้ทันไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานที่สูงขึ้น การต้องทุ่มเงินจ้างพนักงานเพิ่มเติม และผลกระทบจากโควิดกลายพันธุ์ที่ยังกระทบกับการเดินทางอยู่บ้าง

(ที่มา: เอพี)



ลิงค์ที่มา