เฟสบุ๊ค วางแผนรีแบรนด์ตัวเอง-หวังเปลี่ยนภาพลักษณ์องค์กร


สื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำอย่าง เฟสบุ๊ค (Facebook) กำลังวางแผนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของตน ด้วยการเปลี่ยนชื่อกลุ่มบริษัทใหม่ หลังถูกสอบสวนและวิพากษ์วิจารณ์โดยภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

รายงานข่าวที่อ้างข้อมูลจากบล็อกเทคโนโลยี The Verge ระบุว่า เฟสบุ๊คจะประกาศรายละเอียดของแผนเปลี่ยนชื่อกลุ่มบริษัทในสัปดาห์หน้า โดยจะเป็นชื่อที่เน้นความเป็น metaverse ซึ่งก็คือ โลกดิจิทัลที่ผู้ใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีเสมือนจริง (VR – Virtual Reality) และเทคโนโลยีเสริมจริง (AR – Augmented Reality) สามารถสลับการใช้งานอุปกรณ์ที่ต่างกันและสื่อสารระหว่างกันได้อย่างสะดวก

รอยเตอร์รายงานว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ ของ เฟสบุ๊ค พูดถึงการมุ่งหน้าสู่ metaverse มาตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมแล้ว และบริษัทแห่งนี้ยังได้ลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีทั้งสองแบบอย่างมาก โดยได้เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่น หูฟัง Oculus VR ออกมา พร้อมๆ กับเร่งออกแบบอุปกรณ์แว่นตา และสายรัดข้อมือ AR อยู่

หากแผนรีแบรนด์นี้สำเร็จดังหวัง เฟสบุ๊ค ก็จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรไปเป็นเหมือนของ บริษัท อัลฟาเบท (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ กูเกิล (Google) ที่ทำการปรับโครงสร้างตนใหม่ไปเมื่อปี ค.ศ. 2015 และจะทำให้ธุรกิจของ เฟสบุ๊ค เอง ไม่มีระดับความสำคัญต่อกลุ่มบริษัทมากเท่าปัจจุบัน ขณะที่ชื่อเสียงของแอปนี้ตกเป็นเป้าการโจมตีและการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง โดยหน่วยงานกำกับดูแลกิจการและหน่วยงานด้านกฎหมายต่างๆ ต่อกรณีความปลอดภัยผู้ใช้งานและการเป็นพื้นที่แพร่กระจายประทุษวาจา (hate speech) ทั้งหลาย

อย่างไรก็ตาม เฟสบุ๊ค กล่าวว่า ทางบริษัทไม่มีความเห็นเกี่ยวกับ “ข่าวลือ หรือ การคาดเดาใดๆ”

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)



ลิงค์ที่มา