“Milieu Insight” รายงานว่า 55% ของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมที่จะเดินทางภายในประเทศ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและงบประมาณ

สิงคโปร์, 22 เมษายน 2567 – ในขณะที่ฤดูร้อนและวันปิดเทอมของเด็กๆใกล้เข้ามา เราน่าจะได้เห็นคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเดินทางภายในประเทศเพิ่มขึ้น โดยฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียมีความสนใจในการเดินทางภายในประเทศมากที่สุด อย่างไรก็ตาม สำหรับนักเดินทางจำนวนมากในภูมิภาคนี้ ความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายถือเป็นข้อพิจารณาสำคัญ Milieu Insight บริษัทซอฟต์แวร์การทำการสำรวจชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เผยแพร่รายงานล่าสุดเกี่ยวกับแผนการเดินทางช่วงฤดูร้อนสำหรับชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การศึกษาเชิงปริมาณได้จัดทำผ่านกลุ่มตัวอย่าง Online Panel ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Milieu Insight โดยสำรวจความคิดเห็นจากตัวแทนประชากร 1,966 คนใน 4 ประเทศฟิลิปปินส์ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย จากรายงาน ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 6 ใน 10 ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายเมื่อเลือกจุดหมายปลายทางการเดินทางภายในประเทศ และ 55% พร้อมที่จะเดินทางภายในประเทศภายในปีนี้

“ผลสำรวจของเราเน้นย้ำถึงแผนการเดินทางช่วงฤดูร้อนของคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวนมาก ซึ่งพบได้ว่าการเดินทางภายในประเทศเป็นหนึ่งในแผนการท่องเที่ยว ทั้งนี้ความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปในแต่ละที่ หรือไปในแต่ละจุดหมาย เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของพวกเขา” Gerald Ang ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Milieu Insight (มิลยู อินไซต์) กล่าว “ในขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวจำนวนมากในเอเชียมีแนวโน้มที่จะเลือกเส้นทางประหยัดเนื่องจากให้ความสำคัญกับค่าใช้จ่าย ซึ่งทำให้พวกเขาเปิดรับประสบการณ์สำหรับครอบครัวที่คุ้มค่า ด้วยการค้นหา หรือเลือกการเดินทางทางบกและจัดทริปไปทางถนนแทน”

อัตราเงินเฟ้อทำให้นักท่องเที่ยวใส่ใจเรื่องงบประมาณ แต่ความปลอดภัยต้องมาก่อน

เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อผลักดันราคาโดยทั่วไปสูงขึ้น ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นไปด้วย แนวโน้มการเดินทางเพื่อการพักผ่อนในประเทศจึงถูกคาดการณ์ว่า จะยังคงโตต่อเนื่องในหมู่ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มคำนึงถึงเรื่องงบประมาณการเดินทางเป็นอย่างมาก โดยให้ความสำคัญกับการพิจารณาเรื่องเงินที่ต้องใช้ในการเดินทางสำหรับแผนวันหยุดพักผ่อนเป็นอันดับต้นๆ

แม้ว่าค่าใช้จ่ายยังในการเดินทางเป็นข้อพิจารณาอันดับต้นๆ สำหรับนักท่องเที่ยวมากถึง 62% ของคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ความปลอดภัยก็เป็นปัจจัยที่ถูกให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยที่ 63% ของคนให้ความสำคัญกับจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและจุดชมวิว แนวโน้มนี้แสดงให้เห็นถึงโอกาสสำหรับนักการตลาดในการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศที่มีความภัย หรือมีมารตการเรื่องการรักษาความปลอดภัยในสถานที่นั้นๆ

จัดไปกับการเดินทางทางบก

การขนส่งทางบกกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับวันหยุดพักผ่อนในประเทศ โดยนักท่องเที่ยวจำนวนมากถึง 74% เลือกใช้บริการขนส่งประเภทนี้  ในกลุ่มนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทย 88% และชาวอินโดนีเซีย 76% ชอบการเดินทางทางบกเมื่อเลือกท่องเที่ยวภายในประเทศ

มองหาการท่องเที่ยวที่เน้นประสบการณ์ร่วมกันกับครอบครัว เช่น ทริปทานอาหาร

79% ของนักท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังวางแผนที่จะเริ่มต้นการผจญภัยไปกับครอบครัวที่ร่วมเดินทางด้วย ครอบครัวหลายครอบครัวต่างให้ความสำคัญกับเวลาอันมีค่าที่จะได้ใช้ร่วมกัน โดยพยายามสร้างความทรงจำอันล้ำค่าพร้อมสำรวจจุดเช็คอินต่างๆในสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนั้นๆ

รายละเอียดในแผนการเดินทางในประเทศที่เลือกไปกับครอบครัวที่น่าสนใจอีกมุมหนึ่ง คือ รายการกิน การเดินทางและประสบการณ์การท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แบบ ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่าครึ่งกระตือรือร้นที่จะเดินทางภายในประเทศหากการเดินทางนั้น เพิ่มประสบการณ์ในเรื่องอาหาร และประสบการณ์การท่องเที่ยวอันน่าดื่มด่ำ โดยที่พวกเขาได้รับโอกาสในการลิ้มรสอาหารท้องถิ่นในจังหวัดที่ไป พร้อมได้เยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ

โรงแรมยังเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง แต่ AirBNB และ พูลวิลล่า ได้ความสนใจมากขึ้น

โรงแรมยังเป็นตัวเลือกอันดับแรกสำหรับนักท่องเที่ยว โดยได้รับความนิยมถึง 78% ในทุกประเทศที่ทำการสำรวจ อย่างไรก็ตาม ตัวเลือกสำหรับสถานที่พักผ่อนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นมาก

นักท่องเที่ยวในมาเลเซีย 44% เลือกประสบการณ์ส่วนตัวที่นำเสนอโดย Airbnb ในขณะที่ชาวไทย 47% สนใจความหรูหราและความพิเศษเฉพาะของพูลวิลล่า เมื่อจะเลือกเดินทางในประเทศ

ในขณะที่คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางช่วงฤดูร้อน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะเลือกจุดหมายปลายทางเป็นภายในประเทศมากขึ้น เนื่องจากระยะทางและค่าใช้จ่าย จากเทรนนี้ สะท้อนให้เห็นผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่มีผลต่อ ราคาเที่ยวบิน โดยที่ยังคำนึงถึงความปลอดภัย เป็นตัวแปรสำคัญในการวางแผนการเดินทาง

การศึกษานี้ดำเนินการผ่านชุมชนสำรวจออนไลน์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Milieu Insight โดยนำเสนอความเข้าใจที่ครอบคลุมเกี่ยวกับแผนการเดินทางช่วงฤดูร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเน้นข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญและเป็นตัวแปรในการตัดสินใจการเดินทาง ตัวแทนของประชากรผู้ใหญ่ทางออนไลน์ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป งานภาคสนามได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 31 มีนาคม พ.ศ. 2567



Source link