“ทิวทัศน์อันงดงามของแม่น้ำและภูเขา เมืองประวัติศาสตร์ที่เต็มไปด้วยโบราณวัตถุและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ แม่น้ำเซียงที่ไหลไม่หยุดหย่อนทั้งกลางวันกลางคืน สะท้อนร่องรอยประวัติศาสตร์อันยาวนานนับพันปีของดินแดนแห่งนี้ ทั้งงิ้วกลองดอกไม้ อุปรากรหูหนาน และงานปักหูหนาน ล้วนเป็นเสน่ห์ท้องถิ่นที่ผสานกับอัธยาศัยไมตรีของผู้คน สร้างความประทับใจอันยาวนานให้กับผู้มาเยือนจากทั่วทุกมุมโลก”

นี่คือภาพอันงดงามที่ถ่ายทอดในบทเพลง “หูหนานเหยาติ้งคั่ว” ในตอนล่าสุดของรายการวาไรตี้ “Show It All” (โชว์ อิท ออล) เพลงประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมหูหนาน “หูหนานเหยาติ้งคั่ว” พร้อมมิวสิควิดีโอ ซึ่งสร้างสรรค์โดย “ทูตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวหูหนาน” จาง เลย์ (Lay Zhang)ร่วมกับวงเกิร์ลกรุ๊ป R.E.D ได้เปิดตัวออนไลน์ เพลงได้เผยแพร่พร้อมกันบนหลายแพลตฟอร์มเพลงชั้นนำ เช่น NetEase Cloud Music, QQ Music, KuGou Music และ Kuwo Music

รอคอยมานาน! ซิงเกิลใหม่ของจาง เลย์ เปิดตัวแล้ว

“หูหนานเหยาติ้งคั่ว” เพลงที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางและจุดประเด็นการสนทนาอย่างคึกคักตั้งแต่เปิดตัว ชาวเน็ตจากทั่วประเทศแสดงความอิจฉาชาวหูหนานในส่วนความคิดเห็น กล่าวว่า “เพลงติดหูมาก ต้องหาข้ออ้างไปเที่ยวหูหนานทันที” “อยากไปเที่ยวหูหนานเดี๋ยวนี้หลังฟังเพลงใหม่ของจาง เลย์ ประเทศเราได้รับการยกเว้นวีซ่าจากจีนแล้ว จะวางแผนทริปเลย” “ทำไมฟังเพลงนี้แล้วยิ่งหิวขึ้น” และ “หูหนานเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยความเก๋ไก๋” จากความคิดเห็นเหล่านี้ เห็นได้ชัดว่าเพลงโปรโมทวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวหูหนานที่ “เป็นเอกลักษณ์” นี้ ไม่เพียงทำให้ชาวเน็ตหูหนานรู้สึกภาคภูมิใจในบ้านเกิดอย่างยิ่ง แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจให้ชาวเน็ตทั่วประเทศอยากมาเที่ยวหูหนานอีกด้วย

ชาวเน็ตหลายคนสอบถามในส่วนความคิดเห็นของเพลงถึงความหมายของวลีติดหู “เหยาติ้งคั่ว” ในตอนล่าสุดของรายการวาไรตี้ “Show It All” จาง เลย์ ได้เปิดเผยความลับเบื้องหลัง “เหยาติ้งคั่ว” ว่า “มันมาจาก ‘เหยาเหยาติ้งติ้งคั่ว’ เกมในวัยเด็กของพวกเรา คนที่มีโอกาสชนะมากที่สุดคือคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ที่สุด หรือเด็ก อย่างที่เขาว่ากัน ‘คนรุ่นใหม่ย่อมเหนือกว่าคนรุ่นเก่าเสมอ'” เขาใช้ “เหยาเหยาติ้งติ้งคั่ว” ซึ่งเป็นสำนวนท้องถิ่นสำหรับเกม “เป่ายิ้งฉุบ” ของเด็กๆ ในหูหนาน มาตั้งชื่อเพลงโปรโมทวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวหูหนาน “เหยาติ้งคั่ว” ไม่เพียงแต่เป็นเกมยอดนิยมในหมู่เด็กๆ แต่ยังเป็นรูปแบบของ “การสืบทอดทางวัฒนธรรม” เขาประยุกต์วลี “เหยาติ้งคั่ว” เข้ากับเพลงอย่างชาญฉลาด แสดงให้เห็นถึงความงามของทิวทัศน์ อาหารอร่อย และวัฒนธรรมอันอุดมของบ้านเกิดหูหนาน นอกจากนี้ เกมที่มีการเลือกและผลลัพธ์แบบสุ่มนี้ ดูเหมือนจะสื่อถึงนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศว่า ไม่ว่าจะเลือกเมืองหรือเส้นทางท่องเที่ยวใดในหูหนานแบบสุ่ม ก็อาจนำไปสู่ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมได้

จาง เลย์ เลือก “เหยาติ้งคั่ว” เป็นคำหลักในเพลงใหม่ของเขา แสดงถึงความรักอันลึกซึ้งที่มีต่อบ้านเกิด เจตนาเดิมของเขาคือการทอทิวทัศน์อันยิ่งใหญ่ของหูหนาน โบราณสถาน และความอบอุ่นมีน้ำใจของผู้คนเข้าไปในเพลง ให้เป็นเสมือนโปสการ์ดที่แสดงเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของหูหนานสู่โลก

ในเพลงนี้ จาง เลย์ ผสมผสานสไตล์ M-Pop ส่วนตัวกับวัฒนธรรมหูหนานได้อย่างลงตัว ผสานดนตรีและเครื่องดนตรีจีนโบราณเข้ากับเพลงป๊อปสากลอย่างกลมกลืน การผสมผสานปรัชญาทางดนตรีนี้สร้างสายลมสดชื่นจากตะวันออกในกระแสดนตรีโลก

ใน MV ของ “หูหนานเหยาติ้งคั่ว” จาง เลย์ ละทิ้งภาพลักษณ์เท่และหล่อแบบเดิม เช่นเดียวกับแนวคิดเกมวัยเด็กที่ใช้ในชื่อเพลง MV ยังใช้ “กราฟิกพิกเซล” จากเครื่องเกม Subor อันแสนสนุกในการผลิตและสไตล์ภาพอย่างเป็นเอกลักษณ์ ด้วยสี่เหลี่ยมเล็กๆ หลากสีสัน สร้างฉากหูหนานแบบพิกเซลที่คุ้นเคยและสนุกสนาน พร้อมความรู้สึกถวิลหาอดีต เมื่อฟังทำนองของ “เหยาเหยาติ้งติ้งคั่ว” เราถูกพาย้อนกลับไปสู่เครื่องเกมในวัยเด็ก สัมผัสความสุขอันเรียบง่ายและบริสุทธิ์ได้ชั่วขณะ

แรงบันดาลใจจาก “หูหนานเหยาติ้งคั่ว” สำรวจหูหนานไปกับจาง เลย์

“หูหนานเหยาติ้งคั่ว” เป็นการริเริ่มใหม่อันกล้าหาญของภาคการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมหูหนาน ใช้ประโยชน์จากพรสวรรค์และความนิยมของจาง เลย์ เพื่อแนะนำ “สำเนียงหูหนาน” สู่โลก เพลงนี้ไม่เพียงเป็นทำนองไพเราะ แต่ยังเป็นการให้กำลังใจจากใจจริง มุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ชาวหูหนานรักและภาคภูมิใจในบ้านเกิด พร้อมทั้งจุดประกายความกระตือรือร้นของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาสำรวจดินแดนอันงดงามแห่งนี้

ในฐานะสถานที่ที่มีชื่อเสียงด้านประวัติศาสตร์อันยาวนาน วัฒนธรรมอันล้ำค่า และทิวทัศน์ธรรมชาติอันงดงาม หูหนานมีประเพณีและภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์มากมาย ทำให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่น่าดึงดูดอย่างยิ่ง “หูหนานเหยาติ้งคั่ว” วาดภาพความงดงามของภูมิทัศน์หูหนาน ความลึกซึ้งของประวัติศาสตร์ และความสำคัญของวัฒนธรรมผ่านจังหวะที่มีชีวิตชีวาและเนื้อเพลงที่ติดหู พาผู้ฟังไปสู่หูหนานที่คุ้นเคยแต่แปลกใหม่

ด้วยการแพร่กระจายของ “หูหนานเหยาติ้งคั่ว” ทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากที่อื่นๆ สามารถรู้สึกถึงความกระตือรือร้นและความมีชีวิตชีวาของหูหนาน รวมทั้งได้เห็นความงามตามธรรมชาติและวัฒนธรรมอันอุดมผ่านเพลงนี้ ดังนั้น เชิญร่วมเดินทางไปกับทำนองของ “หูหนานเหยาติ้งคั่ว” สำรวจน้ำใสภูเขาเขียวของหูหนาน ลิ้มรสอาหารท้องถิ่นอันหลากหลาย และสัมผัสประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์เฉพาะตัวของหูหนาน พลังของดนตรีจะปลุกความหลงใหลในหัวใจของเรา แสดงให้โลกเห็นถึงความงามและความเป็นเอกลักษณ์ของหูหนาน สิ่งนี้จะสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นในการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทำให้เรื่องราวของหูหนานสัมผัสใจของเรา

ข้อมูลติดต่อสื่อ

องค์กร: กรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมณฑลหูหนาน
เว็บไซต์: https://whhlyt.hunan.gov.cn/