WiNG, CC BY 3.0, via Wikimedia Commons

บริษัทเครื่องประดับหรูชั้นนำ คาร์เทียร์ (Cartier) และบริษัทอี-คอมเมิร์ช แอมะซอน (Amazon) ร่วมกันฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพลต่อความคิดของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต หรือ อินฟลูเอนเซอร์ ชาวจีนผู้หนึ่ง โดยกล่าวหาว่า เธอทำงานให้กับบริษัทจีนหลายแห่ง เพื่อล่อลวงลูกค้าให้ซื้อเครื่องประดับปลอมในเว็บไซต์แอมะซอน

คาร์เทียร์และแอมะซอน ระบุในเอกสารการฟ้องร้องว่า อินฟลูเอนเซอร์ผู้นี้ได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ อย่างเช่น อินสตาแกรม เพื่อแสดงเครื่องประดับแท้ของคาร์เทียร์ให้ผู้ที่ติดตามเธอได้เห็น แล้วใส่ลิงก์ไว้ในช่องความเห็นซึ่งเชื่อมต่อไปถึงหน้าขายเครื่องประดับปลอมซึ่งทำคล้ายกับของจริงนั้นในเว็บของแอมะซอน

เอกสารชี้ว่า อินฟลูเอนเซอร์ใช้วิธีที่ซับซ้อนเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจจับ โดยมีการระบุชื่อยี่ห้อเครื่องประดับนั้นในโซเชียลมีเดียว่าเป็น “คาร์เทียร์” แต่จะไม่มีการระบุยี่ห้อในเว็บไซต์แอมะซอน โดยลูกค้าจะได้รับเครื่องประดับปลอมที่มีสัญลักษณ์ของคาร์เทียร์ด้วย

เอกสารดังกล่าวระบุด้วยว่า อินฟลูเอนเซอร์ผู้นี้น่าจะอยู่ที่เมืองหานตาน ประเทศจีน และจากการตรวจสอบพบว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับปลอมที่ขายในแอมะซอนนั้นก็มีต้นตอมาจากเมืองอื่น ๆ ในประเทศจีนด้วย และระบุชื่อบริษัทหนึ่งคือ “YFXF” ซึ่งถูกฟ้องร้องด้วยเช่นกัน

โดยแอมะซอนและคาร์เทียร์ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์และบริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับปลอมจ่ายค่าเสียหายและค่าดำเนินการตามกฎหมายสำหรับการขายสินค้าปลอมแปลงระหว่างเดือนมิถุนายน ปีค.ศ. 2020 – 2021

แถลงการณ์ของผู้บริหารแอมะซอนระบุว่า “การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อขายสินค้าปลอมแปลงนั้น คือการหลอกลวงและทำลายความเชื่อมั่นของผู้บริโภค” พร้อมยืนยันว่า “นอกจากจะไล่ผู้ปลอมแปลงสินค้าออกจากแอมะซอนแล้ว เรายังจะพยายามยับยั้งการกระทำผิดของคนเหล่านี้อย่างถาวรด้วย”

ที่มา: เอเอฟพี/ VOAThai