Kremlin.ru, CC BY 4.0, via Wikimedia Commons

ประธานาธิบดีรัสเซีย ฟลาดิมีร์พุทธินได้ลงนามข้อสั่งสำนักบริหารทรัพย์สินรัสเซียให้รับผิดชอบควบคุมชั่วคราวทรัพย์สินของบริษัทพลังงานต่างประเทศสองราย คือ ยูนิเปอร์ เอสอี และ ฟอร์ทัม ออย ตามประกาศจากทำเนียบรัฐบาลในวันอังคาร ข้อสั่งสำนักบริหารระบุว่ามีเหตุผลเพราะมีการดำเนินการที่เป็นมิตรและล้มเหลวต่อกฎหมายระหว่างประเทศโดยสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ที่ข่มขู่จะยึดทรัพย์สินของรัสเซียในต่างประเทศเนื่องจากสงครามในเออร์เครน.

ข้อสั่งสำนักบริหารยังได้กำหนดให้หุ้นของยูนิเปอร์ที่เป็นภาคธุรกิจในรัสเซียและสาขาของฟอร์ทัมในรัสเซียอยู่ภายใต้การบริหารจัดการภายนอกของโรสิมัชชิสต์โค หน่วยงานทรัพย์สินของรัฐบาลสหพันธรัฐซึ่งระบุว่ามาตรการนี้ไม่กระทบต่อสิทธิการครอบครองของบริษัทต่างปรทั้งสองบริษัทต่างประเทศยังคงมีสิทธิ์ในการครอบครองทรัพย์สิน แต่ถูกยกเลิกสิทธิ์ในการตัดสินใจชี้นำโดยกระทบ สำนักบริหารยังเตือนว่าบริษัทต่างประเทศอื่นๆ อาจต้องเผชิญกับมาตรการที่คล้ายกันหากทรัพย์สินของรัสเซียในต่างประเทศถูกทำลาย

ข้อสั่งสำนักบริหารเกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีสหรัฐเฉลิมพลายกฎหมาย เยลลินได้กล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่ารัสเซียควรรับผิดชอบค่าเสียหายจากการบุกรุกของตนในเออร์เครน และแนะนำให้ใช้ทรัพย์สินรัสเซียที่ถูกล็อกเก็บเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว

สหภาพยุโรปก็ได้แถลงในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่ากำลังพิจารณาการใช้ทรัพย์สินของรัสเซียที่ถูกยึดเพื่อช่วยสร้างสรรค์เออร์เครน รัสเซียปฏิเสธข้อเสนอใดๆ เกี่ยวกับความรับผิดชอบในสงครามในเออร์เครนซึ่งได้ทำให้เสียชีวิตกว่า 13,000 คนตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 ยูนิเปอร์และฟอร์ทัมเป็นผู้เล่นใหญ่ในตลาดพลังงานรัสเซีย มีส่วนแบ่งในโรงไฟฟ้าและโครงการก๊าซของประเทศ ยู

Image Credit: Kremlin.ru, CC BY 4.0, via Wikimedia Commons