Joe biden

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ส่งข้อความที่สร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกันเมื่อวันจันทร์ว่าระบบธนาคารของประเทศมีความปลอดภัย แม้ว่าธนาคาร 2 แห่ง ได้แก่ ธนาคารในซิลิคอนแวลลีย์ในแคลิฟอร์เนีย และธนาคารซิกเนเจอร์ในนิวยอร์ก จะพังทลายลงเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น

แม้ว่าลูกค้าทุกคนจะสามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้ทันที แต่นักลงทุนในธนาคารเหล่านี้จะไม่ได้รับการคุ้มครอง และผู้จัดการจะถูกไล่ออก เงินของผู้ฝากจะปลอดภัยเนื่องจากจะได้รับการคุ้มครองโดยกองทุนที่ธนาคารมักจะจ่ายเข้าบัญชีของรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นประจำในกรณีฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเตือนว่าอุตสาหกรรมการธนาคารของสหรัฐฯ รายงานการขาดทุนกระดาษ 620,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเกิดจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว ดังนั้นลูกค้าจึงได้รับคำแนะนำให้จับตาดูการลงทุนของธนาคารของตน

ธนาคารกลางสหรัฐกำลังให้ธนาคารอื่น ๆ เข้าถึงโปรแกรมสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อเพิ่มเสถียรภาพให้กับระบบธนาคารที่กว้างขึ้น การดำเนินการต่างๆ เกิดขึ้นจากความล้มเหลวของ Silicon Valley Bank ซึ่งมีสินทรัพย์ประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์ และ Signature Bank ซึ่งมีสินทรัพย์มากกว่า 100 พันล้านดอลลาร์

ความล้มเหลวของธนาคารทั้งสองจัดว่าใหญ่เป็นอันดับสองและสามในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ตามลำดับ