จับได้อีกแล้วพวกลักลอบค่าสัตว์ป่า พร้อมลูกเสือโคร่งน้อย 4 ตัว


q*077q*077q*077q*077
จากรายงานข่าวเมื่อวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เมื่อเวลา 04.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) สถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ร่วมดำเนินการตรวจยึด จับกุม ผู้ต้องหา จำนวน 1 ราย คือ นายถนัด (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 63 ปี พร้อมของกลาง ลูกเสือโคร่ง อายุประมาณ 2 เดือน จำนวน 4 ตัว (ตัวผู้ จำนวน 2 ตัว และตัวเมีย จำนวน 2 ตัว) พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด ได้แก่ ตะกร้าเดินทาง จำนวน 2 ใบ โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง และรถยนต์กระบะแค๊ป ยี่ห้อโตโยต้า สีดำ จำนวน 1 คัน บริเวณภายในปั๊มน้ำมันบนถนน 212 อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
เรื่องนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2565 เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ร่วมกันติดตามดูพฤติกรรม ของนายถนัด ซึ่งอยู่ในขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า และไม้มีค่าส่งขายเพื่อนบ้านโดยมีนายทุนเป็นชาวลาวและเวียดนามให้การสนับสนุน จึงได้จัดสายลับติดตามความเคลื่อนไหว กระทั้งต่อมาเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ได้สืบทราบว่าจะมีการส่งลูกเสือในพื้นที่จังหวัดหนองคาย แต่ทางนายถนัด ได้ทำการเคลื่อนจุดส่งลูกเสือเป็นจังหวัดมุกดาหาร คณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ติดตามมาที่จังหวัดมุกดาหารซุ่มดูความเคลื่อนไหวตลอดเวลา จนกระทั่งวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลา 03.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ดำเนินการจับกุมนายถนัด พร้อมของกลางได้ดังกล่าวได้เป็นผลสำเร็จ พร้อมช่วยเหลือลูกเสือโคร่งจำนวน 4 ตัว ไปส่งมอบให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป
สำหรับเหตุการณ์นี้เคยเป็นข่าวใหญ่เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 กรณีชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362/ชุดเหยี่ยวดง สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้รับการประสานจากตำรวจ กก.1 บก. ปทส. ว่ามีการประกาศขายสัตว์ป่า จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดลูกเสือโคร่ง จนกระทั่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 คน และตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดลูกเสือโคร่ง อายุประมาณ 4 เดือน จำนวน 1 ตัว ต่อมาได้ส่งตัวลูกเสือโคร่งไปยังศูนย์พัฒนาการจัด การสัตว์ป่าบึงฉวากโดยการดูแลภายใต้การกำกับการ ของนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้วางแผนการเลี้ยงดูให้ลูกเสือโคร่งมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง สมบูรณ์ ภายใต้การดูแลรักษาของทีมสัตวแพทย์ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ได้มีการอัปเดตความเคลื่อนไหวการดูแลลูกเสือโคร่งให้ประชาชนได้รับทราบตลอดจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสถานะของเสือโคร่งในไทยโดยมีน้องขวัญเป็นเน็ตไอดอลช่วยโปรโมทสร้างความสนใจให้กับประชาชนได้มาท่องเที่ยวเยี่ยมชม ที่บึงฉวาก จังหวัดสุพรรณบุรีมากขึ้น ทั้งนี้ที่ผ่านมา นางสาวกัญจนา ได้บริจาคเงินส่วนตัว เป็นจำนวนเงิน 880,000 บาท เพื่อสร้างกรงแก่เสือน้องขวัญเป็นบ้านใหม่ได้ย้ายเข้าไปอยู่เรียบร้อย เพื่อรองรับความเจริญเติบโตและพัฒนาการของ น้องขวัญเสือโคร่ง ต่อไป พร้อมกันนี้ยังชู น้องขวัญ Soft Power รณรงค์ต่อต้านการซื้อขายสัตว์ป่า และถือเป็นการจุดประกายให้ประชาชนและสังคมได้ตระหนักรู้เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายด้านการลักลอบค้าสัตว์ป่า ซึ่งเกิดจากการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเข้มข้นมากขึ้นของกรมอุทยานแห่งชาติฯให้มากยิ่งขึ้นอีกต่อไป




ลิงค์ที่มา