TCEB ร่วม EEC ผนึกพันธมิตรภาคเอกชน เตรียมพร้อมสู่การจัด EEC FAIR 2024


TCEB ร่วม EEC ผนึกพันธมิตรภาคเอกชน
เตรียมพร้อมสู่การจัดมหกรรมนิทรรศการแห่งปี EEC FAIR 2024

TCEB ร่วม EEC ผนึกพันธมิตรภาคเอกชน เตรียมพร้อมสู่การจัด EEC FAIR 2024

สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) หรือ TCEB ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และพันธมิตรภาคเอกชนจากหอการค้าไทย (TCC) และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TCT) จัดกิจกรรมประชุมสัมมนาบูรณาการการมีส่วนร่วมของรัฐและเอกชน “Re-design Thailand’s sustainable future together” เพื่อเตรียมการสู่การจัดงาน “EEC FAIR 2024” งานอีเว้นต์แสดงศักยภาพและความพร้อมของอุตสาหกรรม S-Curve บนพื้นที่ EEC ในปี 2024

ดร.คณิศ แสงสุพรรณ ที่ปรึกษาพิเศษ ด้านการพัฒนาการขับเคลื่อนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC กล่าวว่า เวทีความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ภายใต้การจัดงาน “Re-design Thailand’s sustainable future together” ในวันนี้ ถือเป็นนิมิตหมายและจุดเริ่มต้นที่สำคัญ เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือกันในการบูรณาการการจัดงานและออกแบบงาน EEC FAIR 2024 ร่วมกันของภาครัฐและเอกชน โดยมี สสปน. หรือ ทีเส็บ เป็นหน่วยงานกลางในการเชื่อมโยงการบูรณาการในครั้งนี้ ทั้งนี้ การสร้างการรับรู้ถึงศักยภาพและความพร้อมของพื้นที่ EEC ในการรองรับอุตสาหกรรม S-Curve ต่อสายตานักลงทุนและนักธุรกิจต่างชาติ ผ่านการจัดงาน EEC FAIR ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกภาคส่วนทั้งภาคการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ควรมีส่วนร่วมในการบูรณาการร่วมกัน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) หรือ TCEB กล่าวว่า การจัดงานร่วมกันของภาครัฐและเอกชนภายใต้ชื่องาน “Re-design Thailand’s sustainable future together” ของ 4 พันธมิตรหลักในครั้งนี้ ถือเป็นเวทีสำคัญโดยใช้กลไกของไมซ์ เป็นเครื่องมือให้เกิดการบูรณาการในการมีส่วนร่วม โดย สสปน. จะเป็นผู้ร่วมสร้างโอกาสทางธุรกิจ หรือ Co-creator of business opportunities ให้เกิดขึ้นภายในงาน ร่วมกับพันธมิตรอย่างหอการค้าไทยและสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อให้การจัดงาน EEC FAIR 2024 เกิดอิมแพ็คขึ้นทั้งภาคการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม S-Curve

ด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยว่า หอการค้าไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ EEC ในการเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อดึงดูดการลงทุนทั้งจากในและต่างประเทศ ซึ่งสามารถช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถเติบโตในสภาวการณ์ปัจจุบัน โดยช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยจำเป็นจะต้องเสริมนโยบายที่ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้มากขึ้น อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ (บก ราง อากาศ) การจัดทำสิทธิประโยชน์ที่จะดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ และการสร้างเมืองอัจฉริยะที่จะมาทำให้เกิดการพัฒนา EEC ในทุกมิติอย่างครบถ้วน ตลอดจนการสร้างงาน สร้างรายได้ และเกิดการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมของ S-Curve ดังนั้น การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงมีส่วนสำคัญในการเตรียมความพร้อมนำเสนอ EEC ในแง่มุมต่าง ๆ ผ่านการจัดงาน EEC Fair ในปี 2024 ซึ่งจะเป็นเวทีแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์การการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ในภูมิภาคฯ

ด้าน คุณสุวรรณา โดตี้ ประธานเขตพื้นที่ภาคตะวันออก สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวเสริมว่าการจัดงาน EEC FAIR 2024 ภาคท่องเที่ยวจะมีส่วนสำคัญในการช่วยกระจายได้ของนักเดินทางที่เดินทางเข้าร่วมงาน EEC FAIR ไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆรอบพื้นที่ EEC ซึ่งในพื้นที่ EEC มีแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพที่ตอบโจทย์การเดินทางมาของนักธุรกิจและนักลงทุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้เข้าร่วมงาน EEC ถือเป็นกลุ่มนักเดินทางคุณภาพดี โดยการจัดงานในวันนี้ถือเป็นเวทีสำคัญ ที่เปิดโอกาสให้ภาคท่องเที่ยวได้มีโอกาสในการเชื่อมโยง Route เส้นทางท่องเที่ยวกับงาน EEC FAIR ผ่านการจัดกิจกรรม Workshop ออกแบบ Route รวมถึงอัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับ MEGA Trend ด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นข้อมูลใหม่สำหรับนำไปเสริมให้กับธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ EEC ต่อไป

สำหรับงาน “Re-design Thailand’s sustainable future together : ศักยภาพของไทยบนพื้นที่ EEC สู่การจัดงาน EEC FAIR 2024” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-23 กันยายน 2565 ณ โรงแรมเคป ดารา รีสอร์ท พัทยา โดยกิจกรรมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรม Workshop ของ 6 กลุ่มอุตสาหกรรม S-Curve ประกอบด้วย อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร, อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ, อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร, อุตสาหกรรมการพัฒนาบุคลากรและการศึกษา และอุตสาหกรรมดิจิตอล อาทิ หัวข้อ ความพร้อมของพื้นที่ EEC กับดิจิตอล, เสวนา EEC Update: ความพร้อมของประเทศไทยสู่การจัดงาน EEC FAIR 2024, เสวนา Tourism Mega Trend กับการปรับตัวของพื้นที่ EEC, Workshop ระดมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการเชื่อมโยงความร่วมมือ EEC กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน, Workshop ออกแบบ Route โปรแกรมท่องเที่ยวรองรับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงในพื้นที่ EEC



ลิงค์ที่มา