ผู้นำอินเดีย ประกาศแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ พร้อมตั้งเป้าใช้พลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น


นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย ประกาศแผนการลงทุนภาครัฐมูลค่า 1.35 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้ทันสมัย และมาช่วยกระตุ้นสภาพเศรษฐกิจ พร้อมแสดงความมุ่งมั่นที่จะผลักดันการเน้นใช้พลังงานสะอาด เพื่อช่วยให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายจัดการกับปัญหาสภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

ผู้นำอินเดีย เปิดเผยแผนการลงทุนมูลค่ามหาศาลนี้ในวันอาทิตย์ ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสฉลองวันประกาศอิสรภาพของอินเดีย โดยระบุว่า แผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนี้ จะช่วยสร้างงานให้ประชาชนนับแสนคน และทำให้อุตสาหกรรมขอบอินเดียก้าวขึ้นไปแข่งในเวทีโลกได้มากขึ้นด้วย

นายกรัฐมนตรี โมดี ซึ่งก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศเมื่อ 7 ปีก่อน สัญญาว่าจะผลักดันแผนพัฒนาประเทศและเพิ่มโอกาสการทำงานให้ชาวอินเดียวัยหนุ่มสาวมากขึ้น แต่ที่ผ่านมา ยังไม่ประสบความสำเร็จตามคำสัญญาเท่าใดนัก ขณะที่ วิกฤตโควิด-19 ในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจของประเทศดิ่งเหว และหดตัวไปถึง 7.3 เปอร์เซ็นต์ในปีงบประมาณที่แล้ว

นอกจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแล้ว นายกรัฐมนตรี โมดี ยังประกาศแผนที่จะทำให้อินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำเข้าน้ำมันอันดับต้นๆ ของโลก ก้าวขึ้นมาอยู่ในสถานะที่มีอิสรภาพด้านพลังงานในช่วง 25 ปีจากนี้ ซึ่งเป็นเป้าที่ โมดี กล่าวว่าจะช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าใหม่การเน้นใช้พลังงานสะอาดด้วย

ผู้นำอินเดีย ระบุว่า รัฐบาลจะเพิ่มการใช้ไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติ และไฮโดรเจน เพื่อผลิตพลังงานสะอาดมากขึ้น



ลิงค์ที่มา