บริษัทไทย ‘ทิปโก้แอสฟัลท์’ ถูกกล่าวหาพัวพันละเมิดคำสั่งลงโทษเศรษฐกิจเวเนซุเอลา


บริษัทผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายยางมะตอยชั้นนำของไทย ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันในการฟอกเงินในคดีที่ผู้ต้องหาชาวอเมริกันรายหนึ่งถูกกล่าวหาว่าละเมิดคำสั่งรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อลงโทษทางเศรษฐกิจต่อประเทศเวเนซุเอลา

สำนักข่าว Associated Press หรือ เอพี รายงานในวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า ชื่อของบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ ซึ่งเป็นธุรกิจสัญชาติไทยที่มีลูกค้าอยู่ทั่วโลก ปรากฎอยู่ในเอกสารคำฟ้องคดีอาญาในศาลรัฐบาลกลางในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ที่กล่าวหาว่า นายฮอร์เฮ โนเบรกา นักธุรกิจชาวอเมริกันเจ้าของบริษัท Achabal Technologies ขายโฟมชนิดหนึ่งให้กับกองทัพของเวเนซุเอล่า เพื่อป้องกันไม่ให้ถังน้ำมันของเครื่องบินรบระเบิดเมื่อถูกยิง

เอกสารคำฟ้องดังกล่าวอ้างว่า บริษัท Achabal Technologies ของนายโนเบรกา ซึ่งถูกจับกุมในวันอาทิตย์ที่สนามบินนานาชาติไมอามี ได้รับเงินค่าจ้างจากบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ ซึ่งเป็นลูกค้าเก่าแก่ของ PDVSA บริษัทค้าน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา

รายงานข่าวเชิงสืบสวนของสำนักข่าว เอพี ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว เปิดเผยว่ารัฐบาลเวเนซุเอลา พึ่งพาบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ไทย เพื่อช่วยลดผลกระทบของมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของรัฐบาลกรุงวอชิงตัน โดย บ.ทิปโก้แอสฟัลท์ จะทำหน้าที่จ่ายค่าสินค้าที่บริษัท PDVSA ค้างชำระผู้ขายในต่างประเทศแทน ก่อนจะหักเงินที่ชำระแทนนั้นออกจากค่าน้ำมันดิบที่ตนสั่งซื้อ ซึ่งได้ส่วนลดก้อนโตเป็นการตอบแทนสำหรับการช่วยจัดการด้านการเงินให้เวเนซุเอลาด้วย

อย่างไรก็ดี ในเอกสารคำฟ้องคดีอาญาของนายโนเบรกา ที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางนครไมอามี ไม่ได้ระบุชื่อ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ ว่าเป็นจำเลยในคดีนี้ แต่เจ้าหน้าที่สืบสวนจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ อ้างถึงรายงานของ เอพี และกล่าวว่า บริษัทสัญชาติไทยแห่งนี้เป็น “บุคคลที่ 3 ที่ร่วมช่วยฟอกเงิน” และระบุว่า เอกสารคำฟ้องมีการชี้ว่า บุคคลที่ 3 นี้ “ทำการร่วมมือกับ” บริษัท PDVSA เพื่อเคลื่อนย้ายเงินจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์ แทนรัฐบาลสังคมนิยมของเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ต่อรัฐบาลของประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา มีผลให้การทำธุรกิจใดๆ ระหว่างบริษัทสัญชาติอเมริกันและ PDVSA เป็นเรื่องผิดกฎหมายทันที ซึ่งส่งผลถึงผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือในการทำธุรกิจดังกล่าวด้วยนอกเสียจากว่าจะได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

FILE - Venezuelan President Nicolas Maduro speaks during a news conference in Caracas, Dec. 8, 2020.

FILE – Venezuelan President Nicolas Maduro speaks during a news conference in Caracas, Dec. 8, 2020.

นอกจากนี้ การส่งออกอุปกรณ์หรือบริการทางทหารไปยังเวเนซูเอลา จะต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เสียก่อน ซึ่งบริษัท Achabal Technologies ของนายโนเบรกา นั้นไม่ได้รับการอนุญาตแต่อย่างใด

เอกสารที่สำนักข่าว Associated Press ได้รับมาจากอดีตที่ปรึกษาของ PDVSA แสดงให้เห็นว่า Achabal ได้รับเงินทั้งหมด 3 งวดผ่านบริษัททิปโก้แอสฟัลท์ เป็นจำนวนรวมกว่า 3.6 ล้านดอลลาร์ ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2019 และเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2020

อย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ทิปโก้แอสฟัลท์ รับรู้ว่า Achabal ทำธุรกิจอะไรกับทางการเวเนซุเอลาบ้าง แม้ว่าบริษัทไทยแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นคนกลางด้านการเงินก็ตาม ซึ่งทำให้สามารถหลบเลี่ยงเงื่อนไขของมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจได้

แต่เมื่อปีที่แล้ว นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ ทิปโก้แอสฟัลท์ เคยส่งอีเมล์มาถึงสำนักข่าว เอพี โดยระบุว่า การชำระเงินต่างๆให้กับบุคคลที่ 3 ตามคำร้องของบริษัท PDVSA นั้น “เกี่ยวข้องกับ” การซื้อน้ำมันจากเวเนซุเอลา “เท่านั้น” ขณะที่ ฌอง-ปิแอร์ พาสเตอร์ ตัวแทนของ ทิปโก้แอสฟัลท์ ในเวเนซุเอลา กล่าวว่า “ทิปโก้ เป็นเพียงลูกค้ารายหนึ่งของ PDVSA และไม่ใช่ธนาคารกลางของเวเนซุเอลา”

ทั้งนี้ วีโอเอไทย ได้ติดต่อไปทางบริษัท เพื่อขอข้อมูลและความคิดเห็น และขณะนี้กำลังรอการติดต่อกลับมาอยู่

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี)



ลิงค์ที่มา