ผู้จัดการใหญ่ IMF ปฏิเสธข้อกล่าวหาแก้รายงานของธนาคารโลกเพื่อเอาใจจีน


กรรมการผู้จัดการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ คริสตาลินา จอร์จีวากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เธอไม่เห็นด้วยกับผลการตรวจสอบที่ว่า เมื่อตอนที่เธอทำงานให้กับธนาคารโลก เธอเคยกัดดันให้เจ้าหน้าที่ธนาคารโลกปรับรายงานที่อาจทำให้ทางการจีนไม่พอใจ

ในการตรวจสอบครั้งนี้โดยเจ้าหน้าที่อิสระ ข้อมูลระบุว่าธนาคารโลกหรือ World Bank ประกาศยกเลยการทำรายงาน “Doing Business” หลังจากพบความผิดปกติในรายงานของปีค.ศ. 2018 และ 2020

คริสตาลินา จอร์จีวา ซึ่งเป็นชาวบัลกาเรีย เข้ารับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ไอเอ็มเอฟ เมื่อเดือนตุลาคม 2 ปีก่อน กล่าวตอบโต้ว่า เธอขอแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างลึกซึ้งต่อข้อมูลและการตีความจากการตรวจสอบดังกล่าว เกี่ยวกับบทบาทของเธอที่ธนาคารโลกเมื่อปีค.ศ. 2018

การเปิดเผยข้อมูลของการตรวจสอบนี้อาจสร้างความเสียหายต่อคริสตาลินา จอร์จีวา และอาจถูกใช้เพื่อสนับสนุนนักวิจารณ์ที่กังวลเรื่องการทำงานขององค์กรกระหว่างประเทศและวิถีปฏิบัติที่องค์กรเหล่านั้นมีต่อจีน

กระทรวงการคลังสหรัฐฯกล่าวในเเถลงการณ์ว่ากำลังวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมา และว่าผลการตรวจสอบนี้เป็นเรื่องสำคัญ

กระทรวงฯระบุว่า “ความรับผิดชอบหลักของพวกเราคือการเชิดชูการทำงานอย่างถูกต้องขององค์กรระหว่างประเทศด้านการเงิน”

คริสตาลินา จอร์จีวากล่าวว่าเธอได้เเจ้งให้คณะกรรมการของไอเอ็มเอฟทราบถึงเรื่องนี้แล้ว โดยคณะกรรมการจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวในลำดับต่อไป แต่ยังไม่เป็นที่ทราบเเน่ชัดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด

(ที่มา: Agence France-Presse)



ลิงค์ที่มา