Johnson & Johnson จะแยกธุรกิจผลิตภัณฑ์ใช้สอยด้านสุขภาพจากสินค้าเภสัชกรรมและอุปกรณ์การแพทย์


บริษัท Johnson & Johnson ประกาศเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 135 ปีโดยจะแยกธุรกิจ consumer health products หรือสินค้าอุปโภคกลุ่มดูแลสุขภาพส่วนบุคคล เช่น น้ำยาบ้วนปาก แชมพู หรือสบู่เด็กออกจากผลิตภัณฑ์เภสัชกรรมและอุปกรณ์การแพทย์

โดยการตัดสินใจของบริษัทผู้ผลิตสินค้าด้านสุขภาพรายใหญ่ที่สุดของโลกนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกันคือ GlaxoSmithKilne และ Pfizer ได้ตัดสินใจจะแยกธุรกิจสินค้าสำหรับผู้บริโภคออกจากธุรกิจการวิจัยพัฒนาและการผลิตยามาก่อนแล้วเช่นกัน

เท่าที่ผ่านมาสินค้าซึ่งดูจะเป็นที่รู้จักดีและเป็นหน้าตาของบริษัท Johnson & Johnson ได้แก่พลาสเตอร์ปิดแผล Band-Aids แชมพูเด็ก ยาแก้ไอ และแป้งเด็ก เป็นต้น อย่างไรก็ตามทางบริษัทได้ตัดสินใจเลิกขายแป้งเด็กในตลาดสหรัฐฯ และแคนาดาเมื่อปีที่แล้วหลังจากมีคดีฟ้องร้องเกี่ยวกับสารประกอบ Talc ที่ทำให้แป้งลื่นในสินค้าดังกล่าว

และนาย Damien Conover นักวิเคราะห์ของ Morningstar ก็คาดว่าการแยกธุรกิจสินค้าสำหรับการอุปโภคใช้สอยเพื่อสุขภาพออกจากธุรกิจเภสัชกรรมและอุปกรณ์การแพทย์ของ Johnson & Johnson ครั้งนี้จะทำให้โอกาสการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้บริโภคหรือผู้ใช้สินค้าลดน้อยลง

หลังการประกาศแยกธุรกิจของ Johnson & Johnson ในวันศุกร์ราคาหุ้นของบริษัทซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดัชนีดาวโจนส์เพิ่มสูงขึ้น 1.5%

ที่มา: Reuters



ลิงค์ที่มา