ยืนยันแล้ว! ‘แจ็ค ดอร์ซีย์’ สละตำแหน่งซีอีโอทวิตเตอร์


แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง ทวิตเตอร์ (Twitter) ลงจากตำแหน่งซีอีโอแล้ว จากการยืนยันของทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ระบุว่า ดอร์ซีย์ วัย 45 ปี และคณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ ได้เลือกผู้ที่มารับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่แล้ว ได้แก่นายปารัก อักราวัล (Parag Agrawal) ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี หรือ CTO คนปัจจุบันของทวิตเตอร์

การเปลี่ยนตำแหน่งซีอีโอครั้งนี้มีผลในทันที โดยดอร์ซีย์จะยังคงอยู่ในตำแหน่งคณะกรรมการบริหารจนสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในการประชุมผู้ถือหุ้นปีหน้า

เมื่อวันอาทิตย์ ดอร์ซีย์ทวีตข้อความสั้น ๆ บนบัญชีทวิตเตอร์ของเขาเองว่า “I love twitter”

ในวันจันทร์ ดอร์ซีย์ส่งอีเมล์ถึงพนักงานบริษัท อธิบายเหตุผลในการลงจากตำแหน่งครั้งนี้ว่าเป็นเพราะเห็นความเป็นผู้นำของอักราวัลที่สามารถทำหน้าที่ซีอีโอคนใหม่ได้ พร้อมแสดงความมั่นใจในอนาคตของทวิตเตอร์ภายใต้การทำงานและศักยภาพของพนักงานทวิตเตอร์ทุกคน

ดอร์ซีย์ ก่อตั้งทวิตเตอร์เมื่อปี ค.ศ. 2006 และนั่งในตำแหน่งซีอีโอจนถึงปี ค.ศ. 2008 เมื่อเขาถูกกดดันให้ลงจากตำแหน่ง แต่ดอร์ซีย์ก็กลับไปนั่งเก้าอี้ซีอีโออีกครั้งในปี ค.ศ. 2015

ในช่วงปีที่ผ่านมา ทวิตเตอร์พยายามต่อสู้กับเสียงวิจารณ์ว่าทางบริษัททำงานช้าเกินไปในการเปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ๆ สำหรับผู้ใช้รายวัน 211 ล้านคน และกำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับคู่แข่งสำคัญอย่าง อินสตาแกรม (Instagram) และ ทิกท็อก (TikTok)

เมื่อปีที่แล้ว บริษัท Elliott Management ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทวิตเตอร์ ต้องการให้ดอร์ซีย์เลือกว่าจะอยู่ในตำแหน่งซีอีโอของบริษัทไหน ระหว่างทวิตเตอร์ กับสแควร์ (Square) บริษัทธุรกรรมดิจิทัลที่เขาก่อตั้งขึ้นเช่นกัน

ราคาหุ้นของทวิตเตอร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งยิ่งสร้างแรงกดดันให้แก่ดอร์ซีย์เพื่อให้เขายุติการควบตำแหน่งซีอีโอของสองบริษัทดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์



ลิงค์ที่มา