คริปโตคืออะไร? FXGT ชวนทำความเข้าใจโลกสกุลเงินดิจิทัลให้กระจ่าง

หลายคนคงจะพอคุ้นหูกับคำว่า คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) หรือเรียกสั้นๆ ว่า คริปโตฯ กันอยู่บ้าง เพราะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คริปโตถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง นักลงทุนหลาย ๆ คนถึงกับคาดการณ์กันว่าเหรียญคริปโต จะเข้ามาแทนสกุลเงินที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันในอนาคตอันใกล้นี้

รู้จักแต่ใช้ว่าจะเข้าใจ วันนี้เราจะพามาเจาะลึกว่า จริง ๆ แล้วเหรียญสกุลเงินดิจิทัลนี้คืออะไร ให้ประโยชน์อะไรกับผู้ใช้ และมีความแตกต่างจากสกุลเงินที่เราใช้กันอยู่ปัจจุบันอย่างไรบ้าง

คริปโตคืออะไร?

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คำว่า “สกุลเงินดิจิทัล” (Cryptocurrency) ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุน ผู้ชื่นชอบเทคโนโลยี และประชาชนทั่วไป สกุลเงินดิจิทัล หรือที่เรียกอีกอย่างว่า “คริปโต” (Crypto) เป็นรูปแบบของสกุลเงินดิจิทัลหรือเสมือนจริงที่ใช้การเข้ารหัสเพื่อสร้างความปลอดภัย ทำงานในลักษณะที่กระจายอำนาจ ไม่ได้ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกลางใด ๆ หรือกลุ่มบุคคลใดโดยเฉพาะ เช่น รัฐบาลหรือธนาคาร แต่ใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี เป็นเทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์มาช่วยดำเนินการ มีความโปร่งใสและปลอดภัยเพราะข้อมูลที่ถูกบันทึกไปแล้วจะทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ยาก


คริปโตเคอเรนซีทำงานอย่างไร?

คริปโต ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า โหนด (Node) ซึ่งหมายถึง คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ใด ๆ ที่เชื่อมต่อในเครือข่ายบล็อกเชน ทุกโหนดเชื่อมต่อกันเพื่อบันทึกและตรวจสอบความถูกต้องในการทำธุรกรรมแต่ละรายการ การทำธุรกรรมต่าง ๆ จะถูกส่งเข้าสู่เครือข่าย ถูกตรวจสอบโดยโหนด และถูกบันทึกเอาไว้บนบล็อกเชน

คริปโต ยังมีการใช้เทคนิคการเข้ารหัสที่เรียกว่า กุญแจสาธารณะ (Public Key) และกุญแจส่วนตัว (Private Key) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน รวมไปถึงควบคุมการสกุลดิจิทัลใหม่เข้าสู่ระบบ ด้วย

บล็อกเชนช่วยให้การทำงานของคริปโต ไม่ต้องอาศัยหน่วยงานกลางอย่างรัฐบาลหรือธนาคารเข้ามาดูแล การทำงานแบบกระจายศูนย์ของบล็อกเชนยังช่วยป้องกันการฉ้อโกงอีกด้วย

เหรียญคริปโตยอดนิยม ต้องจับตา

มีสกุลเงินดิจิทัลหลายรูปแบบที่มีอยู่ให้เลือกใช้ แต่ละสกุลเงินมีลักษณะและวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน

ปัจจุบันมีสกุลเงินดิจิทัล หรือเหรียญคริปโตฯ มากมายให้เลือก โดยแต่ละเหรียญก็จะมีคุณสมบัติและวัตถุประสงค์ในการใช้งานแตกต่างกันออกไป ซึ่งเหรียญคริปโตฯ ที่หน้าใหม่ของวงการอย่างเรา ๆ ควรจะรู้จักกันเอาไว้มีด้วยกันอยู่ 6 เหรียญ ได้แก่

1. บิทคอยน์ (Bitcoin) สกุลเงินดิจิทัลตัวนี้ถูกเปิดตัวในปี 2009 โดยกลุ่มคนที่รู้จักกันในชื่อ Satoshi Nakamoto ชื่อนี้ถูกในเป็นนามแฝงของผู้ให้กำเนิดบิทคอยน์ที่ทุกวันนี้ตัวตนของเขาก็ยังคงเป็นปริศนาอยู่บิทคอยน์ถือเป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรก ๆ ในวงการ และยังเป็นสกุลเงินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดด้วย บิทคอยน์เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ทำงานในลักษณะของการกระจายศูนย์ ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาควบคุม สำหรับวงการคริปโตฯ แล้ว บิทคอยน์ถือเป็นสินทรัพย์มูลค่าสูง เรียกได้ว่าเป็นทองคำดิจิทัลเลยก็ว่าได้

2. อีเธอเรียม (Ethereum) อีกหนึ่งสกุลเงินยอดนิยมในวงการและเป็นที่รู้จักในฐานะผู้คิดค้น “สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract)” ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถออกคำสั่งให้ระบบดำเนินการตามกฏต่าง ๆ ที่ตั้งเอาไว้ล่วงหน้าแบบอัตโนมัติได้

หลักการของการสร้างสัญญาอัจฉริยะทำให้เกิดการพัฒนาของแอปพลิเคชั่นแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Applications หรือ DApps) และโปรเจคต่าง ๆ ด้านระบบการเงินแบบไร้ตัวกลาง (Decentralized finance หรือ DeFi) อีกมากมาย

3. ริปเปิล (Ripple หรือ XRP) เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศโดยเฉพาะ

4. ไลท์คอยน์ (Litecoin) สกุลเงินดิจิทัลที่แยกออกมาจากบิทคอยน์ เมื่อเปรียบเทียบกับบิทคอยน์แล้ว ไลท์คอยน์ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่มองหาค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ถูกลง และการประมวลผลที่รวดเร็วมากขึ้น

5. เทเทอร์ (Tether หรือ USDT) เป็นเหรียญคริปโตฯ ซึ่งเป็น Stablecoin ผูกกับค่าเงินดอลลาร์ทำให้มีความผันผวนน้อยเมื่อเทียบกับเหรียญอื่น ๆ

6. ไบแนนซ์ (Binance Coin หรือ BNB) เหรียญคริปโตฯ จากบริษัท ไบแนนซ์ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก


เราสามารถทำอะไรกับคริปโทเคอร์เรนซีได้บ้าง?

สกุลเงินดิจิทัลก็สามารถใช้แลกเปลี่ยนได้เช่นเดียวกับสกุลเงินอื่น ๆ ที่เราใช้กันในปัจจุบัน แล้วแบบนี้การทำธุรกรรมด้วยเหรียญคริปโตฯ จะแตกต่างจากการใช้สกุลเงินทั่วไปอย่างไร?

บอกได้เลยว่าการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัลให้อะไรมากกว่าการทำธุรกรรมทั่ว ๆ ไปและยังช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้อีกหลากเลยอีกด้วย ลองมาดูตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัลกัน

1. 

การทำธุรกรรมแบบดิจิทัล

สกุลเงินดิจิทัลช่วยสร้างเสริมความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพของการทำธุรกรรมต่าง ๆ เราสามารถส่งหรือรับเงินระหว่างประเทศได้อย่างสะดวกสบาย ต้องเสียค่าธรรมเนียมในราคาที่ต่ำกว่า แถมยังรวดเร็วกว่าการดำเนินการผ่านระบบธนาคารอีกด้วย

2. การลงทุนกับสกุลเงินดิจิทัล

หลาย ๆ คนมองเหล่าสกุลเงินดิจิทัลเป็นเหมือนโอกาสในการลงทุน นักลงทุนหลายคนเลือกที่จะซื้อสกุลเงินดิจิทัลและเก็บเอาไว้เพื่อรอให้มูลค่าของเหรียญคริปโตฯ นั้น ๆ เพิ่มสูงขึ้น

การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทำได้ง่ายผ่านแพลตฟอร์มของผู้ให้บริการอย่าง FXGT.com ผู้ใช้สามารถเข้าถึงคริปโตฯ ตัวเด่น ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แถมตัวแพลตฟอร์มยังนำเสนอ GTi12 ซึ่งเป็นการเทรดดัชนีรูปแบบใหม่ที่หลาย ๆ แพลตฟอร์มยังไม่มี ช่วยให้ผู้ใช้สามารถลงทุนในเหรียญคริปโตฯ ยอดนิยมได้ถึง 12 ตัวผ่านการซื้อขายแค่เพียงครั้งเดียว

3. สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) และ DApps

  การดำเนินการมีความคล้ายคลึงกับอีเธอเรียม ผู้ใช้งานสามารถสร้างสัญญาอัตโนมัติขึ้นมาเพื่อให้ระบบดำเนินการตามกฏต่าง ๆ ที่ตั้งเอาไว้ล่วงหน้าแบบอัตโนมัติเมื่อถึงเวลาที่กำหนด ซึ่งไอเดียของสัญญาอัตโนมัตินี้ถูกน้ำมาพัฒนาเป็นแอปพลิเคชั่นแบบกระจายศูนย์ (DApps) ซึ่งสามารถนำเสนอบริการต่าง ๆ ทั้งบริการด้านการเงิน และเกม  

4. การทำธุรกรรมข้ามพรมแดน

การทำธุรกรรมระหว่างประเทศจะกลายเป็นเรื่องง่ายด้วยสกุลเงินดิจิทัล การโอนเงินหรือชำระเงินระหว่างประเทศด้วยเหรียญคริปโตฯ มีความรวดเร็ว แถมยังมีค่าธรรมเนียมต่ำ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องทำธุรกรรมระหว่างประเทศบ่อย ๆ

วงการคริปโตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและมีแนวโน้มที่จะเข้ามาเปลี่ยนการทำธุรกรรมทางการเงินของเราในอนาคตอันใกล้ แม้ว่าจะมีความท้าทายและความเสี่ยงต่าง ๆ อีกมาก แต่ถือได้ว่าคริปโต ได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการพลิกประวัติศาตร์วงการการเงินของโลก

สรุปไฮไลท์สำคัญจากบทความนี้

1. สกุลเงินดิจิทัลทำงานบนเครือข่ายที่ไม่มีการจัดกลุ่มให้เฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสและบล็อกเชนเพื่อให้มั่นคง

2. มีสกุลเงินดิจิทัลหลากหลายประเภท แต่ละสกุลมีลักษณะและคุณสมบัติที่เฉพาะตัวของตนเอง

3. สกุลเงินดิจิทัลมีวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น การทำธุรกรรมดิจิทัล การลงทุน สัญญาอัจฉริยะ และการชำระเงินระหว่างประเทศ

4. ลักษณะที่ไม่มีการจัดกลุ่มของสกุลเงินดิจิทัลกำจัดความจำเป็นต้องมีผู้กลาง ทำให้ผู้ใช้มีควบคุมมากขึ้นต่อสินทรัพย์ของตนเอง

5. ในขณะที่อุตสาหกรรมเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัลก้าวหน้าไปข้างหน้า สำคัญที่ผู้คนจะอัปเดตข้อมูลและทำการเลือกตัดสินใจอย่างมีเหตุผลเมื่อมีการจัดการกับสินทรัพย์ดิจิทัล

  ออกจากการลงทุนเดิมๆ สัมผัสประสบการณ์การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล CFD ของอนาคตกับโบรกเกอร์ชั้นนำระดับโลกโดยเปิดบัญชีที่ FXGT.com ได้เลย!  

About FXGT

FXGT.com enhances trading with diverse accounts, market access, and strict regulation. Awarded for excellence in trading conditions and broker services in 2024.



Source link