ทำเนียบขาวเชิญผู้แทนธุรกิจเทคโนโลยี-การเงิน ประชุมกรณี ‘การโจมตีทางไซเบอร์’


ทำเนียบขาวเชิญผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่และตัวแทนอุตสาหกรรมการเงินและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือมาตรการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในเวลานี้

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ในประชุมซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบขาวในวันพุธ และมีสมาชิกคณะรัฐมนตรีรวมทั้งตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพร้อมผู้บริหารธุรกิจต่างๆ ที่ได้รับเชิญนี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวย้ำว่า รัฐบาลนั้นไม่สามารถรับมือกับความท้าทายด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ด้วยตนเองได้ และยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำเพื่อจัดการกับปัญหานี้

ทั้งนี้ ประเด็นความมั่นคงทางไซเบอร์ กลายมาเป็นเรื่องที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ ของรัฐบาลของปธน.ไบเดน หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีทางไซเบอร์ใหญ่ๆ หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้ส่งผลต่อบริษัทเจ้าของระบบเท่านั้น แต่ยังมีผลต่ออุปทานน้ำมันและอาหารของประเทศด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.ไบเดน ยังได้ยืนยันกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า ในการประชุมกับ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เมื่อไม่นานมานี้ ตนได้ขอให้ผู้นำรัสเซียจัดการหาตัวคนร้ายที่ใช้โปรแกรมมัลแวร์เรียกค่าไถ่ หรือ Ransomware โจมตีมาลงโทษด้วยแล้ว

ในส่วนของผู้ที่เข้ามาประชุมที่ทำเนียบขาวนั้น มีอาทิ แอนดี้ แจสซี ซีอีโอ ของ แอมะซอน (Amazon) ทิม คุ้ก ซีอีโอ ของ แอปเปิล (Apple) สัตยา นาเดลลา ซีอีโอ ของ ไมโครซอฟท์ และ ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอ ของ อัลฟาเบท (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ กูเกิล (Google) รวมทั้ง อาร์วินด์ กฤษณะ ซีอีโอ ของ ไอบีเอ็ม (IBM)

การประชุมในวันนี้เกิดขึ้นขณะที่สภาคองเกรสกำลังพิจารณาผ่านร่างกฎหมายเกี่ยวกับการแจ้งเตือนกรณีการละเมิดข้อมูล (Data Breach) และร่างกฎหมายกำกับดูแลธุรกิจประกันความมั่นคงทางไซเบอร์อยู่

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)



ลิงค์ที่มา