รัฐบาลคิวบาจ่อรับรองเงินคริปโต – เตรียมออกกฎดูเเล  


เมื่อวันพฤหัสบดี รัฐบาลคิวบาระบุว่า จะรับรองสกุลเงินคริปโต โดยจะมีกฎเกณฑ์กำกับการใช้จ่ายเงินดิจิทัลในประเทศ ตามรายงานของสำนักข่าว The Associated Press

มติอย่างเป็นทางการของคิวบาระบุว่า ธนาคารกลางจะกำหนดกฎสำหรับสกุลเงินดังกล่าว รวมถึงกำหนดการขอใบอนุญาตของผู้ให้บริการเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตในประเทศ

ทั้งนี้ เงินดิจิทัลรูปแบบนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นในวงการเทคโนโลยีของคิวบา เนื่องจากการใช้สกุลเงินดอลลาร์เป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องจากคำสั่งห้ามค้าขายที่สหรัฐฯ บังคับใช้ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้ เอลซัลวาดอร์ก็ประกาศยอมรับบิตคอยน์ซึ่งเป็นหนึ่งในสกุลเงินคริปโตเช่นกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้พลเมืองที่อาศัยในต่างประเทศส่งเงินกลับเข้าประเทศมากขึ้น

โดยปกติแล้ว สกุลเงินดังกล่าวเป็นสกุลเงินที่มีความผันผวนสูง ไม่ขึ้นอยู่กับธนาคารกลางใด และใช้โค้ดบล็อกเชนในการติดตามการโอนเงิน และเนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลประเภทนี้สามารถโอนระยะไกลได้โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนของผู้ทำธุรกรรม สกุลเงินนี้จึงมักได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ที่ต้องการหลบเลี่ยงกฎของรัฐบาล ซึ่งอาจรวมถึงข้อจำกัดของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการส่งเงินไปยังบางประเทศ เช่น คิวบา

มติของคิวบาฉบับนี้ระบุว่า ธนาคารกลางคิวบาจะอนุญาตให้ใช้สกุลเงินคริปโตได้เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสังคม แต่รัฐบาลต้องมั่นใจว่า ธุรกรรมต่อสกุลเงินดังกล่าวจะได้รับการควบคุมและจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมาย

อีริค การ์เซีย ผู้เชี่ยวชาญด้านสกุลเงินคริปโตและโปรแกรมเมอร์ ระบุว่า ชาวคิวบาบางส่วนใช้สกุลเงินนี้เพื่อการใช้จ่ายออนไลน์แล้ว โดยส่วนใหญ่มักใช้ในรูปแบบของบัตรของขวัญ

(ที่มา: สำนักข่าว The Associated Press)



ลิงค์ที่มา