จีนดำเนินมาตรการเข้มงวดจำกัดการเล่นวิดีโอเกมของเยาวชน


รัฐบาลจีนยกระดับการควบคุมพฤติกรรมการเล่นวิดีโอเกมของเยาวชนในประเทศ ด้วยมาตรการจำกัดเวลาเล่นสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ให้เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (National Press and Publication Administration – NPAA) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐที่ดูแลธุรกิจเกมต่างๆ ในประเทศ เผยแพร่ประกาศคำสั่งดังกล่าวออกมาในวันจันทร์ ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานเพิ่มว่า นโยบายล่าสุดนี้ไม่เพียงแต่จำกัดเรื่องของชั่วโมงเล่นเกมของเยาวชนเท่านั้น แต่ยังระบุช่วงเวลาที่อนุญาตให้เล่นเกมได้ระหว่าง 20.00 น. ถึง 21.00 น. ของวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เท่านั้นด้วย

นอกจากนั้น ผู้ที่อายุไม่เกิน 18 ปี จะได้สิทธิ์เล่นเกมเพิ่มวันละ 1 ชั่วโมงในวันหยุดราชการด้วย

ก่อนหน้านี้ ทางการจีนออกคำสั่งจำกัดเวลาที่เยาวชนจะใช้ในการเล่นวิดีโอเกมให้ไม่เกินวันละ 1.5 ชั่วโมง ในวันธรรมดา และไม่เกิน 3 ชั่วโมงในวันหยุด

ในส่วนของผู้ประกอบการในจีนนั้น ทางการยังบังคับให้ติดตั้งกฎให้ผู้เล่นต้องใช้ชื่อ-นามสกุลจริง หรือบัญชีผู้ใช้งานของตน เพื่อว่า เมื่อใช้เวลาเล่นเกินแล้วจะถูกตัดสิทธิ์การเข้าเล่นโดยอัตโนมัติ

มีการประเมินว่า เยาวชนจีนราว 62.5 เปอร์เซ็นต์นั้นเป็นผู้ที่ใช้เวลาเล่นวิดีโอเกมเป็นประจำ และในอดีต รัฐบาลจีน เรียกวิดีโอเกมว่าเป็นเหมือ “ฝิ่นด้านจิตวิญญาณ”

เจ้าหน้าที่ NPAA ที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ บอกกับสื่อซินหัว ของทางการจีนว่า “วัยรุ่นนั้นคืออนาคตของมาตุภูมิ” และ “การปกป้องสุขภาพทางกายและทางจิตใจของเยาวชนนั้น เชื่อมโยงกับประโยชน์สุขอันสำคัญของประชาชนและการปลูกฝังชนรุ่นใหม่ในยุคของการฟื้นคืนของชาติด้วย”

(ข้อมูลบางส่วนมาจากสำนักข่าว รอยเตอร์)​



ลิงค์ที่มา