‘กูเกิล’ เตรียมลดการใช้น้ำในองค์กร หวังแก้ภัยแล้ง


กูเกิล (Google) ประกาศลดการใช้น้ำในอาคารสำนักงานและศูนย์ข้อมูลขององค์กรลง 20% ภายในปี 2030 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า หวังแก้ปัญหาภัยแล้ง ตามรายงานของรอยเตอร์

เคท แบรนท์ (Kate Brandt) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความยั่งยืน (Chief Sustainability Officer) ระบุในวันพฤหัสบดีว่า ทางกูเกิลได้ตั้งเป้าหมายการดูแลแหล่งน้ำ ด้วยการลดการใช้น้ำขององค์กรให้ได้ภายในปี 2030 เพื่อรักษาความมั่นคงด้านน้ำในชุมชนที่ดำเนินกิจการอยู่ นั่นหมายความว่ากูเกิลจะลดการใช้น้ำลงราว 120% ของปริมาณน้ำที่องค์กรได้ใช้ตามสำนักงานและศูนย์ข้อมูลของบริษัททุกแห่ง

มาตรการดูแลรักษาน้ำของกูเกิลนี้ รวมถึงการเก็บน้ำฝนไว้สำหรับระบบสุขาในบริษัท และให้งบสำหรับการรื้อถอนโรงงานที่ใช้น้ำในปริมาณมาก โดยในพื้นที่ตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย กูเกิลได้ช่วยติดตั้งเทคโนโลยีระบบตรวจจับการรั่วไหลในห้องน้ำตามบ้านเรือนของคนรายได้น้อยในพื้นที่ เพื่อลดการใช้น้ำอย่างสิ้นเปลืองในครัวเรือน

เมื่อปี 2019 กูเกิล ใช้น้ำราว 3,400 ล้านแกลลอน โดยใช้ในการรักษาความเย็นของศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับ YouTube ซึ่งทีมวิจัยต่างมองว่าเรื่องนี้ควรได้รับการแก้ไข จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศผิดธรรมชาติ หรือ Climate Change ที่ทำให้ปัญหาภัยแล้งรุนแรงขึ้นทั่วโลก

เมื่อปีก่อน ไมโครซอฟต์ ได้ประกาศแผนการดูแลน้ำในปี 2030 เช่นกัน แต่ไม่ได้ระบุในรายละเอียดของแผนการดังกล่าวอย่างชัดเจน

(ที่มา: รอยเตอร์)



ลิงค์ที่มา