ไอเอ็มเอฟ คาดศก.โลก ปีนี้โตลดลงจากคาดการณ์ 4 เดือนก่อน


กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะลดลงเล็กน้อยจากระดับ 6% ที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกรกฎาคม

คริสตาลินา จอร์จิเอวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF กล่าวในวันอังคารว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เป็นไปอย่างจำกัด โดยอุปสรรคสำคัญคือ “ความแตกต่างด้านการกระจายวัคซีน” ซึ่งทำให้หลายประเทศยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนโควิดอย่างทั่วถึง

จอร์จิเอวา ระบุว่า ในรายงานภาพรวมเศรษฐกิจโลกฉบับใหม่ที่จะเปิดเผยในสัปดาห์หน้า IMF คาดว่า ผลผลิตรวมทางเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วน่าจะกลับคืนสู่ระดับก่อนการระบาดได้ภายในปีหน้า ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อาจต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการฟื้นตัว

กรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF กล่าวว่า สหรัฐฯ และจีนยังคงเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจโลก โดยมียุโรปและอิตาลีที่มีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน ในขณะที่ส่วนอื่น ๆ ของโลกยังคงเติบโตอย่างล่าช้า

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในหลายประเทศที่อาจทำให้ธนาคารกลางของประเทศนั้นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อไว้ รวมทั้งมูลค่าสินทรัพย์บางอย่างที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และสัดส่วนหนี้ทั่วโลกซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 100% ของมูลค่าผลผลิตมวลรวมของโลก

สำหรับในส่วนที่เกี่ยวกับวัคซีน จอร์จิเอวากระตุ้นให้ประเทศร่ำรวยเพิ่มการจัดส่งวัคซีนให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา ยกเลิกข้อจำกัดทางการค้าบางอย่าง และเร่งจัดหาเงินช่วยเหลือมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ประเทศยากจนเพื่อใช้ในการตรวจหาเชื้อและรักษาผู้ป่วยโควิด

เธอยังขอให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมมือกันแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน สนับสนุนภาคพลังงานสะอาด และสร้างเครือข่ายพลังงานไฟฟ้าแบบใหม่เพื่อลดมลพิษจากคาร์บอน ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มจีดีพีของโลกได้ราว 2% ในทศวรรษนี้ และสร้างงานได้อีกราว 30 ล้านตำแหน่งทั่วโลก

(ที่มา: Reuters)



ลิงค์ที่มา