เฟสบุ๊ค เตรียมจ่ายกว่า 400 ล้านบาทยุติคดีหนุนจ้างงานต่างชาติก่อนชาวอเมริกัน


สื่อสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊ค (Facebook) ต้องจ่ายค่าปรับ 4.75 ล้านดอลลาร์ และค่าชดเชยสูงสุด 9.5 ล้านดอลลาร์ ให้กับผู้เสียหาย เพื่อยุติคดีที่ทางกระทรวงยุติธรรมกล่าวหาเฟสบุ๊คว่าเลือกปฏิบัติกับแรงงานอเมริกัน และสนับสนุนการจ้างชาวต่างประเทศด้วยวีซ่าพิเศษ ให้เข้ามาทำงานในตำแหน่งที่ได้รับค่าตอบแทนสูง ตามรายงานของเอพี

ทางเฟสบุ๊ค ทำตามข้อตกลงยอมความจ่ายค่าปรับสูงถึง 14.25 ล้านดอลลาร์ หรือราว 460 ล้านบาท เพื่อยุติการฟ้องร้องคดีทางแพ่งเกี่ยวกับการแบ่งแยกปฏิบัติเรื่องการจ้างงานเมื่อวันอังคาร และมีแถลงการณ์ระบุว่าจะเตรียมอบรมพนักงานของบริษัทเกี่ยวกับกฎระเบียบการป้องกันการแบ่งแยกหรือเลือกปฏิบัติ และจะมีการเผยแพร่โฆษณาและเปิดรับสมัครงานที่ให้วีซ่าถาวรผ่านการจ้างงานที่เปิดกว้างมากขึ้น

เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน หน่วยงานด้านสิทธิพลเมืองของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องเฟสบุ๊ค โดยระบุว่า เฟสบุ๊ค ปฏิเสธที่จะสรรหา พิจารณา หรือจ้างงานแรงงานอเมริกัน ซึ่งรวมถึงพลเมืองสหรัฐฯ ผู้อพยพ ผู้ลี้ภัย และผู้พำนักถาวรในสหรัฐฯ ให้เข้าทำงานในตำแหน่งที่ทางเฟสบุ๊คได้จัดสรรไว้สำหรับผู้ถือวีซ่าชั่วคราว ขณะที่ทางเฟสบุ๊คเป็นผู้สนับสนุนการขอใบอนุญาตเป็นผู้พำนักถาวรในสหรัฐฯ หรือ กรีนการ์ด ให้กับคนกลุ่มนี้เพื่อให้ได้ทำงานในอเมริกาเป็นการถาวร

อีกด้านหนึ่ง ทางเฟสบุ๊ค ตกลงยอมความกับกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ที่เรียกร้องให้เฟสบุ๊คเพิ่มการจ้างงานชาวอเมริกันมากขึ้น และต้องเข้ารับการตรวจสอบภายในเพื่อให้แน่ใจว่าเฟสบุ๊คปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวด้วย

ทางเฟสบุ๊ค ระบุว่า ในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายนปีนี้ บริษัทจ้างงานกว่า 63,400 คนทั่วโลกให้ทำงานในตำแหน่งประจำ และตอนนี้ได้เปิดรับสมัครงานอยู่อีกราว 3,000 ตำแหน่งด้วย

(ที่มา: เอพี)



ลิงค์ที่มา