คนอเมริกันแห่เรียนขับรถบรรทุก ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนคนขับ


Business News





please wait



Embed









No media source currently available






0:00

0:05:54












0:00






















ขณะนี้อเมริกากำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุกอย่างมาก โดยข้อมูลของศูนย์ศึกษาการจัดการห่วงโซ่อุปทานโลก University of Southern California ชี้ว่า สหรัฐฯ กำลังขาดแคลนคนขับรถบรรทุกราว 80,000 คน

เวลานี้ เศรษฐกิจอเมริกากำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการระบาด การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 15% จากปีที่แล้ว และปริมาณการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้นเกือบ 5%

ในขณะที่แรงงานอเมริกันจำนวนมากยังคงไม่กลับไปทำงาน ทั้งจากเหตุผลด้านความปลอดภัยทางสุขภาพเพราะกลัวการติดเชื้อ หรือการที่ยังคงได้รับความช่วยเหลือในรูปของสวัสดิการการว่างงานจากรัฐบาลกลางก็ตาม ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างรุนแรง

ที่ท่าเรือต่าง ๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เรือขนส่งสินค้าจำนวนมากต้องลอยอยู่กลางทะเลเป็นเวลาหลายวันเพื่อรอขนถ่ายสินค้าเนื่องจากคนงานและคนขับรถบรรทุกมีไม่พอ โดยตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 17 วัน

ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนสอนขับรถบรรทุกหลายแห่งจึงเต็มไปด้วยผู้มาสมัครเรียนขับรถบรรทุก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการยึดอาชีพขับรถคอนเทนเนอร์ส่งสินค้าเป็นระยะทางไกลซึ่งมีรายได้สูงและมีงานรออยู่ทันทีไม่ขาดสาย

California Truck Driving Academy เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปีที่แล้ว มีผู้มาสมัครเรียนขับรถเพิ่มขึ้นเกือบ 20% ทำให้ต้องเพิ่มตารางการสอนในตอนกลางคืนด้วย ถึงกระนั้น ปัญหาสำคัญที่สถาบันแห่งนี้กำลังเผชิญอยู่ก็คือ มีผู้สอนขับรถบรรทุกไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียนเช่นกัน





ลิงค์ที่มา