ผู้บริโภคชาวอเมริกันเตรียมใจควักกระเป๋าหนักค่าไก่งวงสำหรับเทศกาลขอบคุณพระเจ้าปีนี้


Business News





please wait



Embed









No media source currently available






0:00

0:05:44












0:00






















ภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการฉลองวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐฯ ในปีนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และผู้บริโภคชาวอเมริกันจำต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าไก่งวง อันเป็นสัญลักษณ์ประจำเทศกาลนี้ ในราคาที่สูงกว่าปกติแล้ว

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ความต้องการผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ผนวกกับภาวะขาดแคลนแรงงาน ทำให้ราคาสินค้าที่ใช้ในการฉลองวันขอบคุณพระเจ้าพุ่งขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสำนักงานเกษตรอเมริกัน (American Farm Bureau) ประเมินว่า ต้นทุนการทำอาหารเลี้ยงวันขอบคุณพระเจ้า 1 มื้อสำหรับ 10 คนที่ประกอบด้วยอาหารจากหลัก ไปจนถึงอาหารหวานนั้น ตกอยู่ที่ราว 53.31 ดอลลาร์ หรือสูงกว่าปีที่แล้ว 14% ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นสูงในอัตราที่ไม่ปกตินัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อตัวเลขประเมินต้นทุนต่อปีนั้นปรับลดลงมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 จนถึงปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจราคาสินค้าตามร้านขายของชำต่างๆ โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ราคาสินค้าที่จำเป็นสำหรับเทศกาลขอบคุณพระเจ้านั้นเพิ่มขึ้น 5.5% หลังร้านค้าต่างๆ เริ่มนำเสนอส่วนลดมากขึ้น

Thanksgiving Turkey Inflation

Thanksgiving Turkey Inflation

ทั้งนี้ บริษัท บัตเตอร์บอลล์ (Butterball) ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา และเป็นผู้จัดจำหน่ายไก่งวงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าถึง 1 ใน 3 ของไก่งวงที่วางขายในตลาด ยอมรับว่า บริษัทประสบปัญหาไม่สามารถหาแรงงานมาทำงานได้เมื่อช่วงต้นปี ทำให้กระบวนการแปรรูปต่างๆ ต้องล่าช้าออกไป และขณะที่ทุกอย่างชะลอตัวลง ไก่งวงเองก็โตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้นทุนการผลิต อันได้แก่ อาหารสัตว์ เช่น ข้าวโพดและถั่วเหลือง ต้องเพิ่มขึ้นไปโดยปริยาย

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ระบุว่า ค่าเฉลี่ยราคาส่งไก่งวงแช่แข็งน้ำหนัก 8-16 ปอนด์ ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนั้นอยู่ที่ 1.35 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 27% จากปีที่แล้ว แต่ร้านค้าต่างๆ ก็เร่งนำเสนอส่วนลดอย่างหนักให้กับผู้บริโภค ทำให้ราคาเฉลี่ยที่ลงโฆษณาสำหรับไก่งวงขนาดดังกล่าวในช่วงสัปดาห์ที่แล้วนั้นออกมาต่ำกว่าต้นทุนราคาส่งเสีย แต่ก็ยังสูงกว่าปีที่แล้วกว่า 9%

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี)





ลิงค์ที่มา