หนีตายกลางดึก ไฟไหม้ตึกกลางเมืองชัยนาท วอดกว่า 10 คูหา ยันเช้าเพลิงยังไม่สงบ


(6 ม.ค. 65) เมื่อเวลา 03.30 น. ร.ต.ท.หญิง ณัฐธการ ปิยโชติ รองสว.(สอบสวน) สภ.เมืองชัยนาท รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ขึ้นภายในชุมชนพรหมประเสริฐ ม.2 ต.ชัยนาท อ.ชัยนาท รุดตรวจสอบพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองชัยนาท เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดชัยนาท และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญจังหวัดชัยนาท

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเช่า ครึ่งตึกครึ่งไม้ ที่ปลูกติดกัน เกิดเพลิงโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จากสภาพอากาศที่แห้ง และโครงสร้างหลักของบ้านเป็นไม้เชื้อเพลิงชั้นดี โดยเวลาเพียง 30 นาที เพลิงได้ลุกลามไปติดบ้านข้างเคียงรวมกว่า 10 คูหา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองชัยนาท ต้องฉีดน้ำสกัดไฟอย่างเร่งด่วน แต่ด้วยไฟที่โหมแรงจำเป็นต้องระดมกำลังเสริมรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลใกล้เคียงอีกจำนวนหลายคัน แต่ด้วยสถานที่เกิดเหตุเป็นซอยแคบทำให้การเข้าดับไฟเป็นไปอย่างยากลำบาก ทำให้บริเวณดังกล่าวกลายเป็นทะเลเพลิงไปอย่างรวดเร็ว ลามไปจนถึงตึกแถว ที่เป็นร้านขายอุปกณ์การเรียน เครื่องเขียน และของในพิธีต่างๆ สามคูหาติดกัน ถูกไฟลุกลาม เผาจนวอด เนื่องจากภายในตึก มีทั้งโฟม พลาสติก กระดาษ จึงทำให้ไฟลุกลามอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นต่างอพยพหนีตายออกมาได้โดยมีเพียงเสื้อผ้าติดตัว และทรัพย์สินจำนวนหนึ่งเท่านั้น และยังคงตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงกับวิ่งหอบลูกหอบเต้า ออกไปในที่ปลอดภัยก่อนเบื้องต้น ถือเป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในชุมชน

โดยผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่ยังไม่ยอมดับสนิท คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายชั่วโมง อาจจะถึงช่วงสายของวันนี้ เพลิงจึงจะสงบลง เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวน 3 ราย และคาดว่ามูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ต้องรอให้เพลิงสงบแล้ว จึงจะทำการตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

ด้านนายจิรวุฒิ อายุ 45 ปี เจ้าของร้านเครื่องเขียน เปิดเผยว่า ตอนเกิดเหตุ ไม่มีใครอยู่ภายในตึก พอมีเจ้าหน้าที่ โทรตาม ก็รีบมาที่เกิดเหตุทันที พอมาถึงไฟก็เริ่มลุกลามมาเรื่อยๆ จนครบทุกชั้น แต่โชคดีที่ไม่มีใครนอน เพราะปกติ จะมีคนนอนเฝ้าบ้างในบางวัน มูลค่าความเสียหายยังตีเป็นตัวเลขไม่ได้ แต่รวมๆ แล้วหลายล้านบาทอย่างแน่นอน



ลิงค์ที่มา