เมตาเวิร์สและ NFT ของ Abode of Chaos


เมตาเวิร์สและ NFT ของ Abode of Chaos (ตามชื่อที่ตั้งโดย NYT) ที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์งานศิลปะร่วมสมัยและสำนักงานใหญ่ของ Artprice โดย Artmarket.com – ของหายากตามคำกล่าวของนิตยสารรายเดือน Geometre (ก่อตั้งในปี 1847) ฉบับที่ 2208

เมื่อพิจารณาถึงหุ้นที่ Artmarket.com ถือ หุ้นในตลาด และการเข้าถึงข้อมูลใด ๆ ที่อาจส่งผลต่อราคาหุ้น Artmarket.com ต้องแจ้งตลาดและผู้ถือหุ้นถึงการตีพิมพ์บทความชิ้นยาวโดย Marielle Mayo ที่ชื่อว่า “Abode of Chaos, a Metaverse in the making” ซึ่งจะอยู่ในนิตยสาร Geometre(C) (ก่อตั้งในปี 1847) ประจำเดือนธันวาคม 2022 ฉบับที่ 2208

บทความนี้รายงานเกี่ยวกับเมตาเวิร์สของ Organe Contemporary Art Museum ซึ่งดูแลจัดการ La Demeure du Chaos / Abode of Chaos (ตามชื่อที่ตั้งโดย New York Times) ขยายไปถึงสำนักงานใหญ่ของ Artprice ซึ่งเป็นตลาด NFT ที่เชื่อมโยงกับบล็อกเชนโดยเฉพาะ

ในช่วงนี้ที่บริษัทยักษ์ใหญ่มากมายกำลังสร้างเมตาเวิร์สอยู่ บทความที่อิงตามหลักวิทยาศาสตร์และเขียนขึ้นเป็นอย่างดีนี้เปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับอนุสรณ์ที่ดำเนินการโดย Server Group (บริษัทแม่) และ Artprice โดย Artmarket ซึ่งสรุปว่าผู้สำรวจรังวัดที่ดิน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลพื้นที่ คือผู้ที่มีคุณสมบัติมากที่สุดที่จะนำไปสู่เมตาเวิร์สที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

Philippe Barthelemy ผู้ก่อตั้งร่วมของ Iconem และผู้นำของทีม 3DLab ที่ TT Geometres Experts (TTGE) ซึ่งทำงานกับเมตาเวิร์สของสำนักงานใหญ่ Artprice โดย Artmarket ชี้ว่า: “ผู้สำรวจรังวัดที่ดินมีความเชี่ยวชาญในการกำหนดจุดในพื้นที่ สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล พื้นที่ข้อมูลที่แทบไร้ขอบเขตสามารถผูกเข้ากับเรื่องนั้นได้ ในเมตาเวิร์ส เป้าประสงค์ของเราคือการเปลี่ยนจุด ‘นามธรรม’ เป็นจุด ‘ที่จับต้องได้’ โดยการใช้อัลกอริทึม ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่คุณค่าเดียวกัน”

ด้านล่างคือคำแปลภาษาไทยจากภาษาอังกฤษที่แปลจากต้นฉบับบทความภาษาฝรั่งเศส

ขอขอบคุณนิตยสารรายเดือน Geometre(C) รวมถึง Marielle Mayo

Abode of Chaos เมตาเวิร์สที่กำลังสร้าง

ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองลียงของฝรั่งเศสคือ “Abode of Chaos” (Demeure du Chaos) และพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแบบเปิดโล่งที่ได้รับการแปลงเป็นดิจิทัล ด้วยความร่วมมือกับบริษัทผู้สำรวจรังวัดที่ดิน ข้อมูลผลลัพธ์จะกลายเป็นรากฐานในการสร้างเมตาเวิร์สในรูปแบบของเกมหลบหนี…

MARIELLE MAYO

ท่ามกลางเนินทางเหนือของเมืองลียง ตั้งอยู่ระหว่างภูเขา Monts d’Or อันเขียวขจีและแม่น้ำ Saone คือหมู่บ้าน Saint-Romain-au-Mont-d’Or อันแสนสงบสุข เมื่อมาถึง เราจะไม่แปลกใจหากคุณเซอร์ไพรส์เมื่อพบว่า ที่หัวโค้งของถนนที่เรียงรายไปด้วยบ้านหินทรายขนาดกลาง กลับมีกำแพงปิดล้อมตั้งตระหง่านของ Abode of Chaos ที่แขวนภาพวาดและรอยจารึกจนทั่ว…ในสไตล์สตรีตอาร์ต เบื้องหลังกำแพงเหล่านี้ Thierry Ehrmann ผู้ประกอบการและศิลปินประติมากรได้เปลี่ยน Domaine de la source ซึ่งเป็นทรัพย์สินจากศตวรรษที่ 17 ให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแบบเปิดโล่ง ที่นี่ประติมากรรมแห่งอนุสรณ์ ตู้สินค้า หัวกะโหลกยักษ์ ซากเครื่องบิน และเครื่องจักรอุตสาหกรรมต่างวางชิดติดกันกับภาพติดฝาผนัง รอยจารึก และรหัสยลึกล้ำขนาดใหญ่นับร้อย ต้องขอบคุณการทำงานอย่างหนักนับตั้งแต่ปี 2020 โดยทีมนักสำรวจรังวัดที่ดิน TT Geometres Experts ที่ประกอบด้วยสมาชิกจากหลายส่วน ทำให้งานศิลป์ยิ่งใหญ่ชิ้นนี้ได้รับการแปลงเป็นข้อมูลดิจิทัลทั้งหมดแล้ว

“Remarkable contemporary architecture”

ผู้ก่อตั้งของ Groupe Serveur บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านฐานข้อมูลและเป็นบริษัทย่อยของ Artprice ซึ่งเป็นบริษัทระดับโลกด้านข้อมูลตลาดงานศิลปะ Thierry Ehrmann ถือเป็นผู้บุกเบิกด้านดิจิทัลเสมอมาและเขามีความสนใจในการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่กำเนิดคอมพิวเตอร์ ดังนั้น การสร้างสำเนาภาพของ Abode of Chaos ถึงแม้จะเป็นความท้าทายน่าหวั่นเกรงอยู่บ้าง แต่ก็ดูเป็นขั้นตอนที่สมเหตุสมผลดีแล้ว ในที่สุด การปิดเมืองหลายครั้งเนื่องจากวิกฤติโควิด-19 เป็นโอกาสให้พิพิธภัณฑ์ปิดประตูและเริ่มต้นการทำงาน งานนี้ยังทำไปพร้อมกับโครงการริเริ่มเพื่อขอชื่อ “Remarkable Contemporary Architecture” (สถาปัตยกรรมร่วมสมัยที่น่าทึ่ง) ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างการวิเคราะห์เชิงสถาปัตยกรรมอย่างเป็นทางการของ Abode และยังเป็นการขอการรับรองทางวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการ อันเป็นวิธีการปกป้อง “ผลงานยิ่งใหญ่” จากข้อพิพาททางกฎหมายกับเทศบาลเมืองท้องถิ่นที่ยืดเยื้อยาวนาน ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2004

ด้วยเหตุนี้ Ehrmann จึงเข้าหาสถาปนิก Nicolas Detry ผู้เชี่ยวชาญด้าน “patrimoine martyr” เพราะ ด้วยกำแพงที่สละไป หน้าต่างที่ถูกปิดตาย พื้นที่ถูกอุกกาบาตถล่ม ที่ดินเก่า ๆ แห่งนี้ถูกเปลี่ยนสภาพกลายเป็น ‘งานศิลป์’ ที่อันแน่นด้วย “สภาวะสงครามอย่างถาวร” โดยสถานที่บางแห่งชวนให้นึกถึงการโจมตีวันที่ 11 กันยายน 2001 เหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อโลก เช่น น้ำมันรั่วไหล ทั้งหมดนี้ล้อมรอบด้วยภาพติดผนังและรอยจารึกประกาศข่าวระดับโลก แน่นอนกว่า การแทรกแซงของ Ehrmann แต่ละครั้ง รวมถึงศิลปินรับเชิญแต่ละคน จะฝากผลงานชิ้นใหม่จากยุคที่ทุกข์ทนของเรา การวิเคราะห์ทางสถาปัตยกรรมอย่างเป็นทางการของสถานที่ดังนั้นจึงเป็นขั้นตอนสำคัญในการขยายความแนวทางของศิลปิน และการสำรวจทรัพย์สินทางสถาปัตยกรรมอย่างละเอียดเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการนี้ “เราตัดสินใจแปลงพื้นที่ทั้งหมดเป็นดิจิทัล งานศิลปะ 6,300 ชิ้น ประติมากรรม ปริมาตร อาคาร ต้นไม้ ทุกอย่างเลย! – โดยใช้มาตรฐานการอนุรักษ์มรดกยุโรป การสร้างตาข่ายพื้นผิว และปริมาตรกับทั้งพื้นที่ทั้งหมด” Thierry Ehrmann กล่าว Nicolas Detry แนะนำให้เขาติดต่อกับ Philippe Barthelemy หัวหน้า 3D Lab ของกลุ่ม TTGE

อ่านข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็มได้ที่ https://www.thaipr.net/general/3280166



ลิงค์ที่มา